Bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH?
Bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH? Công ty tôi có người bị chẩn đoán là chửa trứng thì sẽ được giải quyết chế độ gì của BHXH vậy ạ? Mức hưởng của những ngày người đó nghỉ được tính như thế nào? Hồ sơ em cần phải có những giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH cho người này? Và sau thời hạn bao nhiêu lâu sẽ được cơ quan BHXH giải quyết và chi trả tiền trợ cấp cho người lao động?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, Bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH?
Căn cứ theo Công văn số 2017/BHXH-CSXH hướng dẫn về một số nội dung về chế độ ốm đau, thai sản như sau:
“Đối với trường hợp mang thai trứng, thai ngoài tử cung thì thực hiện theo chế độ ốm đau (trong đó trường hợp chửa trứng là bệnh cần chữa trị dài ngày quy định tại Thông tư số 34/2013/TT-BYT ngày 28/10/2013 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2013).”
Đồng thời căn cứ vào Danh mục bệnh dài ngày kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT quy định chửa trứng là bệnh cần chữa trị dài ngày.
Như vậy, trường hợp người lao động của công ty bạn bị chửa trứng thì sẽ được giải quyết theo chế độ ốm đau của BHXH. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật mới
Thứ hai, cách tính mức hưởng chế độ ốm đau khi bị chửa trứng
Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau
1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.
3. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.“
Theo đó, mức hưởng của người lao động công ty bạn = (75% x tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc do ốm đau ) : 24 x số ngày nghỉ. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời gian hưởng chế độ ốm đau khi điều trị do chửa trứng
Thứ ba, về hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ của BHXH
Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định, hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú
a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
…; 2.1.3. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu tại tiết 2.1.1 và 2.1.2 điểm này được thay bằng bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.”
Như vậy, hồ sơ cần giấy tờ sau:
+ Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập
+ Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao Giấy ra viện và có thêm bản sao giấy chuyển tuyến trong trường hợp có chuyển tuyến trong quá trình điều trị;
+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
+ Trường hợp người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu trên được thay bằng bản sao của bản dịch Tiếng Việt giấy tờ khám chữa bệnh ở nước ngoài cấp.
Thứ tư, về thời hạn giải quyết và chi trả
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo quy định trên thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả chế độ ốm đau cho người lao động trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ do đơn vị sử dụng lao động lập.
Trên đây là giải đáp về câu hỏi của bạn liên quan đến bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH?
Mọi thắc mắc về Bị chửa trứng thì hồ sơ cần giấy tờ gì để giải quyết chế độ của BHXH; bạn liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Online 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.
->Điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau