19006172

NLĐ có 2 sổ BHXH thì có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản không?

NLĐ có 2 sổ BHXH thì có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản không?

Cho em hỏi về vấn đề như sau: Cách đây khoảng 4-5 năm em làm việc tại chi nhánh Phú Thọ cho một công ty. Làm khoảng 1 thời gian em được đóng bảo hiểm, nhưng sau khoảng 1 năm em xin nghỉ làm, công ty có trả lai sổ BHXH cho em và giờ đã làm mất. Cách đây 1 năm em làm ở công ty hiện tại. Trước khi cấp sổ để tham gia BHXH, họ hỏi em đã từng có sổ chưa (em không nhớ gì tới quyển sổ đã mất cách đây 4-5 năm) nên em bảo chưa từng có sổ. Vậy nên họ làm sổ cho em như bình thường, bây em mới nhớ ra là em đã từng có sổ nhưng đã mất và báo lại công ty hiện tại, thì họ bảo em sao lúc trước báo không có giờ lại báo có nhưng làm mất. Vậy cho em hỏi nếu NLĐ có 2 sổ BHXH thì có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản không? Nếu khai báo để làm lại sổ đã mất thì khai báo ở đâu, cần giấy tờ thủ tục gì ạ? Em cảm ơn!



NLĐ có 2 sổ BHXH

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, NLĐ có 2 sổ BHXH thì có ảnh hưởng gì đến chế độ thai sản không?

Căn cứ vào Quyết định 505/QĐ- BHXH sửa đổi, bổ sung Điều 46 của Quyết định 595/QĐ- BHXH như sau:

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:….

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn đang có 2 sổ BHXH thì bạn phải đi làm thủ tục gộp sổ trước. Sau bạn làm thủ tục gộp sổ xong thì bạn mới nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, cấp lại sổ BHXH đã bị mất thì cần những thủ tục gì?

Hồ sơ: Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 607 như sau:

“I. Cấp lại sổ BHXH do mất:

1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với người lao động có quá trình tham gia trước tháng 01/1995 và chưa được cơ quan BHXH rà soát sổ, hồ sơ cần bổ sung:

– Tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt

– Nếu mất tờ khai thì nộp hồ sơ gốc”

Như vậy, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội theo mẫu TK1-TS. Đối với trường hợp cá nhân bạn đi nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ: bạn cần cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp bạn nhờ công ty đi nộp thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

Địa điểm nộp hồ sơ: căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần mang hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi mà bạn đóng BHXH để làm thủ tục cấp lại sổ.

Thời hạn cấp lại sổ BHXH: Căn cứ tại Khoản 2 Điều 21 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết..”.

Như vậy, thời gian tối đa để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?

Hoàn trả tiền đóng BHXH khi gộp sổ trong thời gian đóng trùng?

luatannam