Tính tiền BHXH một lần theo quy định mới nhất của pháp luật
Tính tiền BHXH một lần theo quy định mới nhất của pháp luật. Tôi có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 3 năm 2008 đến tháng 10 năm 2015. Với các mức đóng như sau:
Từ tháng 3/2008 đến 12 /2008 là 1.170.000
Từ tháng 1 /2009 đến 5 /2009 là 1.400.000
Từ tháng 6/ 2009 đến 6 /2010 là 2.100.000 sau đó nghỉ thai sản từ tháng 7/2010 đến hết tháng 12/2010.
Từ tháng 1/ 2011 đến 3 /2011 nghỉ không lương
Từ tháng 4 /2011 đến 12/ 2011 là 3.500.000
Từ tháng 1/2012 đến 12/ 2012 là 3.800.000;
Năm 2013 tôi nghỉ việc ở công ty đó, sau đó làm việc ở công ty mới từ 1/2014 đến 12/2014 lương là 4.470.000; từ 1/2015 đến 10/2015 là 5.550.000
Vậy nhờ luật sư tính giúp xem tôi được hưởng bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn!
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định
- Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
- Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về cách tính tiền BHXH một lần theo quy định mới nhất; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Như vậy, cách tính tiền BHXH một lần theo quy định mới nhất được xác định như sau:
Mức hưởng BHXH một lần = số tháng x mức bình quân tiền lương
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, thời gian tham gia BHXH của bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: từ 3/2008 đến 12/2012 trong đó, bạn có nghỉ thai sản từ 7/2010 đến 12/2010 và nghỉ không lương từ 1/2011 đến tháng 3/2011.
Căn cứ Khoản 4 và Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 7/2010 đến 12/2010 được tính là thời gian đóng BHXH. Còn từ 1/2011 đến 3/2011 bạn không được đóng BHXH.
Bạn tham gia được 4 năm lẻ 7 tháng, 7 tháng lẻ này sẽ được chuyển sang giai đoạn từ 2014 trở đi.
– Giai đoạn từ 2014 trở đi: bạn đóng BHXH từ 1/2014 đến 10/2015.
Bạn tham gia được 1 năm lẻ 10 tháng + 7 tháng (được chuyển sang từ giai đoạn trước năm 2014) = 2 năm lẻ 5 tháng và được làm tròn lên 2 năm 6 tháng.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 4 x 1,5 + 2,5 x 2 = 11 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Mặt khác, căn cứ Thông tư 35/2018/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2008 là 1,86; năm 2009 là 1,74; năm 2010 là 1,59; năm 2011 là 1,34; năm 2012 là 1,23 ; năm 2013 là 1,15; năm 2014 là 1,11 và năm 2015 là 1,1.
Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
(10 x 1.170.000 x 1,86 + 5 x 1.400.000 x 1,74 + 7 x 2.100.000 x 1,74 + 12 x 2.100.000 x 1,59 + 8 x 3.500.000 x 1,34 + 12 x 3.800.000 x 1,23 + 12 x 4.470.000 x 1,11 + 10 x 5.550.000 x 1,1) : 77 tháng = 4.128.786 đồng
Như vậy, tiền bảo hiểm xã hội một lần của bạn là : 4.128.786 x 11 = 45.416.646 đồng
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về tính tiền BHXH một lần theo quy định mới nhất của pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết:
Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tại sao nghỉ ốm đau lại lấy mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24?
- Các trường hợp tạm dừng hưởng luơng hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng
- Trường hợp bị chửa ngoài dạ con hoặc chửa trứng thì được giải quyết chế độ gì?
- Năm 2021 có bị chấm dứt hưởng TCTN khi người lao động mất?
- Được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi nào?