Cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
Cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Em vẫn thường thấy mọi người bảo nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ được phát kèm 1 thẻ BHYT. Thẻ này có giá trị bằng đúng số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không? Vậy tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào vậy ạ; có tính theo tháng dương lịch bình thường không ạ? Với thẻ BHYT đó thì em đi khám chữa bệnh được hưởng mức thanh toán là bao nhiêu?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thẻ BHYT
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:
d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Theo đó, khi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng và cấp thẻ BHYT.
Thứ hai, giá trị sử dụng thẻ BHYT của đối tượng thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:
“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng
1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT và thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT được bắt đầu từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cho đến thời điểm bạn hưởng xong trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thời gian chờ cấp thẻ BHYT thất nghiệp có bị coi là gián đoạn BHYT không?
Thứ ba, về cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Như vậy, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì bạn được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì bạn sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 12 tháng.
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo lịch dương. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày bạn bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (ngày làm việc thứ 16 kể từ khi nộp đủ hồ sơ theo quy định) đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo bài viết: Thời hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế khi hưởng thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ tư, mức hưởng BHYT
Căn cứ theo quy định tại Điểm Đ Khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì:
“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:
đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.”
Trường hợp bạn tham gia BHYT theo đối tượng hưởng TCTN thì bạn sẽ được hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về cách tính tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện nay.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Online 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian và thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian hưởng chế độ thai sản của người chồng khi vợ mất sau sinh
- Nữ hưởng chế độ thai sản thế nào khi chuyển chỗ làm?
- Người trên 80 tuổi có được mua bảo hiểm y tế tự nguyện không?
- Không có quyết định thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tẩy xóa thông tin trên quyết định nghỉ việc để hưởng TCTN có bị phạt?