Thời gian được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần
Anh, chị cho em hỏi: Em nghe tụi bạn nói sau khi nghỉ việc 6 tháng thì được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đúng không ạ thay vì 1 năm sau khi nghỉ việc mới được nhận.
- Cách tính và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Thời gian được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, nếu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn dưới 20 năm thì bạn có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu có nhu cầu. Tuy nhiên phải sau một năm kể từ ngày nghỉ việc bạn mới có thể làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần chứ không phải 6 tháng như bạn nói.
Ngoài ra anh/chị có thể tham khảo thêm bài viết:
Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Trên đây là quy định của pháp luật về: Thời gian được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Hồ sơ báo giảm thai sản khi NLĐ nghỉ sinh gồm những giấy tờ gì?
- Chuyển từ trạm y tế lên bệnh viện huyện thì có được trả tiền vận chuyển?
- NLĐ nước ngoài có con bị ốm đau được giải quyết chế độ như thế nào?
- Công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp?
- Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh dài ngày