19006172

Một số vấn đề cần biết về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Một số vấn đề cần biết về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi một số vấn đề về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi mong được các bạn giải đáp! Vợ tôi mới sinh con khi tôi đi làm giấy khai sinh cho cháu thì thấy bảo là sẽ được làm luôn 1 thẻ BHYT cho trẻ em. Vậy cho tôi hỏi thẻ này được hưởng bao nhiêu % và dùng được đến khi nào? Nếu đi xe cấp cứu của bệnh viện thì có được chi trả gì không?



 

BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi một số vấn đề cần biết về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về mức hưởng đối với thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

“1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các Điều 26, 27 và 28 của Luật bảo hiểm y tế; khoản 4 và 5 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với:

… – Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát;

– Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

– Trẻ em dưới 6 tuổi”.

Theo đó, con của bạn được cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thì sẽ được hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thứ hai, về thời hạn sử dụng của thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Căn cứ Khoản 2 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng

2. Đối với đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này:

a) Trường hợp trẻ em sinh trước ngày 30 tháng 9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi;

b) Trường hợp trẻ sinh sau ngày 30 tháng 9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi”.

Bạn không nêu rõ con của bạn sinh vào thời điểm nào nên chúng tôi xin chia thành 02 trường hợp để tư vấn cho bạn như sau:

– Trường hợp con của bạn sinh trước ngày 30 tháng 9:

Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm mà con bạn đủ 72 tháng tuổi;

– Trường hợp con của bạn sinh sau ngày 30 tháng 9:

Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng mà con bạn đủ 72 tháng tuổi.

Thứ ba, về vấn đề thanh toán chi phí vận chuyển khi cấp cứu

Khoản 1 Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 26. Thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh

1. Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 47, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định này trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:

a) Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;

b) Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương”.

Như vậy, con bạn sử dụng thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thì sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương.

BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. 

Nếu còn vướng mắc về một số vấn đề cần biết về BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Tiêm phòng dại cho trẻ dưới 6 tuổi có được bảo hiểm y tế chi trả?

luatannam