Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN khi đã có việc làm mới
Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN khi đã có việc làm mới? Em đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 6/2017 đến tháng 4/2019 rồi em nghỉ. Đến tháng 10/2019 em đi làm và đóng tiếp. Nếu tháng 2/2020 em nghỉ việc thì có được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Trường hợp của em được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng? Nếu em có việc làm khi mới được hưởng BHTN 1 tháng thì em có được bảo lưu số tháng còn lại không? Bảo lưu thì em phải làm thủ tục thế nào?
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Không làm việc đủ 12 tháng ở nơi mới có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo quy định này thì điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng BHTN là đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Do đó, trường hợp bạn nghỉ việc vào tháng 2/2020 thì 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 3/2018 và trong khoảng thời gian này bạn vẫn đóng BHXH được 17 tháng nên nếu bạn đáp ứng đủ 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013, quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đóng BHTN đến hết tháng 6/2017 đến tháng 4/2019 sau đó bạn đóng tiếp từ tháng 10/2019 đến hết tháng 11/2019 thì tổng thời gian đóng BHTN của bạn là 2 năm 3 tháng. Do đó, bạn sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN khi đã có việc làm mới
Theo Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về việc Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Điểm b Khoản 1 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
Đối chiếu quy định trên thì khi bạn có việc làm và đã nhận được 1 tháng BHTN thì thời gian chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu lại cộng nối khi bạn đóng bảo hiểm ở công ty mới. Đồng thời, thời gian được bảo lưu của bạn được xác định còn 1 năm 3 tháng.
Thứ tư, về vấn đề Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN chưa được nhận khi đã có việc làm
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”.
Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp để được bảo lưu thời gian còn lại chưa hưởng.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Bảo lưu lại quá trình hưởng BHTN, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất?
- Hồ sơ xin cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ sơ sinh
- Cách tính mức hưởng lương hưu cho cán bộ về hưu theo diện tinh giản biên chế
- Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào?
- Thời gian tính nhận BHXH một lần được quy định như thế nào?
- Người lao động kí HĐLĐ 3 tháng thì có phải đóng BHYT không?