Thư ký tòa án có được đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Vợ tôi là thư ký tòa án thì có được đóng BHTN không mà khi nghỉ việc đi xin trợ cấp người ta lại không cho hưởng. Xin cảm ơn tổng đài!
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp Thư ký tòa án có được đóng bảo hiểm thất nghiệp không của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có giao kết một trong số những loại hợp đồng lao động sau đây với người sử dụng lao động:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Theo Điều 7 Nghị định 06/2010/NĐ-CP thì thư ký tòa án là công chức nhà nước. Mà căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012 thì:
“Điều 4. Cán bộ, công chức
2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị –
xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm chứ không làm việc theo hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc. Do đó, vợ của bạn không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho nên không được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.
Trên đây là tư vấn về vấn đề đóng BHTN đối với thư ký tòa án. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp cần làm những thủ tục gì?
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Nếu còn vướng mắc Thư ký tòa án có được đóng bảo hiểm thất nghiệp không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục nhận tiền 1 lần theo diện suy giảm lao động trên 81%
- Nhận BHXH một lần trước khi công ty mới đóng BHXH được không?
- Sổ BHXH bị sai thông tin về ngày sinh thì có thể rút 1 lần được không?
- Đóng bảo hiểm xã hội không liên tục có được hưởng chế độ thai sản?
- Chế độ thai sản khi chỉ có chồng tham gia BHXH