19006172

Thiếu tờ rời của một năm đóng BHXH thì có được hưởng TCTN không

Thiếu tờ rời của một năm đóng BHXH thì có được hưởng TCTN không

Em đi làm bắt đầu từ tháng 7/2017 ở 1 công ty. Có tờ rời đóng BHXH từ tháng 7/2017-12/2017 sau đó sang năm 2018 em nghỉ ngang nên cả năm 2018 e không được công ty chốt cho và không có tờ rời chốt bhxh đó. Đến năm 2019 em đi làm công ty khác từ tháng 7/2019-tháng 2/2020 chốt (công ty cho nghỉ có quyết định nghỉ việc vì dịch ) Vậy sổ BHXH của em thiếu mất tờ rời năm 2018 thì có được hưởng BHTN không? Nếu bây giờ em tự đi chốt sổ BHXH thì có được không? Phía công ty cũ không chốt sổ thì có bị xử phạt gì không



Thiếu tờ rời của một năm

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề thiếu tờ rời của một năm đóng BHXH thì có được hưởng TCTN không

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn nghỉ ở công ty cũ và công ty cũ không chốt sổ BHXH cho bạn nên bạn bị thiếu tờ rời của một năm đóng BHXH. Do đó khi bạn nộp sổ BHXH để nhận BHTN thì phía trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trả hồ sơ hưởng BHTN của bạn do sổ BHXH của bạn không có đầy đủ quá trình đóng BHXH để phía trung tâm dịch vụ việc làm có có căn cứ xác định điều kiện hưởng và số tiền mà bạn được nhận.

Thứ hai, NLĐ có được tự chốt sổ bảo hiểm xã hội để hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc là phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội để người lao động được hưởng quyền lợi của bảo hiểm trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ việc tại công ty nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ BHXH cho bạn. Trường hợp này bạn không thể tự đi chốt sổ BHXH mà phải yêu cầu công ty bạn chốt sổ theo đúng quy định.

Thứ ba, xử phạt công ty không chốt sổ BHXH cho NLĐ hưởng thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 38. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

b) Không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;”

Theo đó, tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/04/2020 thì đối với việc công ty không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn để bạn hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Trả lời

luatannam