Có giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không?
Có giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không? Theo như tôi biết thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp bằng 60% mức lương. Vậy cho tôi hỏi có giới hạn số tiền bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng không? Tôi nộp hồ sơ như thế nào để được giải quyết và gửi đến đâu để được nhận tiền? Mong sớm nhận được phản hồi từ tổng đài tư vấn. Xin chân thành cảm ơn.
- Đóng BHTN được 3 năm 11 tháng thì được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thế nào?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo quy định trên thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định tối đa là 05 lần mức lương cơ sở. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tối đa 05 lần mức lương tối thiểu vùng.
Do đó, trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động là có giới hạn về mức hưởng tối đa.
Thứ hai, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/ND-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau để hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Ngoài những giấy tờ theo quy định trên, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Vậy nên, trong trường hợp này bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở trung tâm dịch vụ việc làm tại bất kỳ địa phương nào thuận tiện cho điều kiện của bạn.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không?
Nếu còn vướng mắc về Có giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng không; bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp