Ngày thông báo việc làm tháng thứ hai trở đi quy định thế nào?
Dạ chị cho em hỏi: Em đã thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tháng thứ 2 vào ngày 20 tháng 1 năm 2020 cho đến ngày mùng 4 tháng tháng 2 năm 2020 mà em vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp là sao? Mong chị giải đáp giúp cho em về ngày thông báo việc làm từ tháng thứ hai trở đi quy định thế nào với ạ! Nếu trễ như vậy thì lần thông báo việc làm từ 18 đến 20/2 sắp tới em có phải lên thông báo nữa không ạ? Không lên có bị sao không ạ?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới
- Có được ủy quyền thông báo tình trạng việc làm không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ hai
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về chi trả trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Theo đó
Nếu ngày 20/01/2020 là ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian muộn nhất mà bạn được nhận trợ cấp thất nghiệp là 11/02/2020 (do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 23/01/2020 đến ngày 29/01/2020) mà thông thường, ngày nghỉ hằng tuần của các cơ quan bảo hiểm xã hội là thứ 7, chủ nhật. Trường hợp bạn chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp cho đến ngày 04/02/2020 thì không có vấn đề gì cả.
Thứ hai, ngày thông báo việc làm từ tháng thứ hai
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu từ ngày 18/02/2020 đến ngày 20/02/2020 là ngày thông báo việc làm theo quy định của bạn thì bạn vẫn phải thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm bình thường.
Thứ ba, trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm
Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm năm 2013 về tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục.”
Theo quy định trên thì trường hợp bạn không thông báo tìm kiếm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm trong 03 tháng liên tục thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Tạm dừng và chấm dứt hưởng BHTN trong trường hợp nào?
- NLĐ điều trị ngoại trú thì hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần giấy tờ gì?
- Mức hưởng BHXH 1 lần theo hệ số lương đối với quân nhân
- Có phải nộp lại thẻ BHYT khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tất cả các khoản tiền thai sản 2023 được nhận khi sinh con
- Quy định pháp luật về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp