Hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng khi đóng BHTN 7 năm 8 tháng?
Cho em hỏi về hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng khi đóng BHTN 7 năm 8 tháng ạ? Mỗi tháng em trích ra 900 ngàn để đóng tiền bảo hiểm thì không biết em nhận được bao nhiêu tiền? Em có thể xin trung tâm nhận luôn 1 lần số tiền đó không ạ vì em tính sau này tự kinh doanh riêng? Em cám ơn nhiều!
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng khi đóng BHTN 7 năm 8 tháng của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp 7 năm 8 tháng nên sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp 07 tháng; 8 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi có đủ điều kiện theo quy định.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn trích ra 900.000 đồng mỗi tháng để đóng bảo hiểm, mà người lao động phải trích ra 10,5% tiền lương mỗi tháng để đóng các loại bảo hiểm nên số tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng bạn được hưởng bằng:
(900.000 đồng : 10,5%) x 60% = 5.142.900 đồng
Thứ ba, thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo…”
Theo quy định trên thì thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp của mỗi tháng là khác nhau nên bạn không thể nhận toàn bộ tiền trợ cấp thất nghiệp trong 1 lần.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng khi đóng BHTN 7 năm 8 tháng?
Mọi thắc mắc liên quan đến Hưởng trợ cấp thất nghiệp mấy tháng khi đóng BHTN 7 năm 8 tháng, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 190 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nghỉ không lương do dịch bệnh thì có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Hồ sơ báo tăng lao động cho người đã tham gia bảo hiểm năm 2023
- Khám chữa bệnh trái tuyến thì được hưởng bảo hiểm y tế như thế nào?
- Mức hưởng của đối tượng tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình
- Chế độ thai sản đối với người nước ngoài khi có vợ sinh con