19006172

Hồ sơ hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng bảo hiểm

Hồ sơ hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng bảo hiểm

Hồ sơ hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng bảo hiểm? Em đã làm đơn nghỉ việc ngày 06/02/2021 đến ngày 06/03/2021 là chính thức nghỉ việc. Ngày 06/04/2021 sẽ lên công ty lấy BHXH và Giấy quyết định thôi việc. (Em đã làm 2 năm). Cho em hỏi hồ sơ để đăng ký lãnh bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những gì?

Em đang làm tại Đồng Nai, nhưng nghỉ việc rồi em về Đắk Lắk hẳn,không xuống lại Đồng Nai nữa…Thì theo anh/chị em nên mang sổ BHXH và Giấy quyết định thôi việc về địa phương nơi em thường trú để đăng ký lãnh,hay em phải mang ra BHXH ở Đồng Nai trước rồi mới mang về Đắk Lắk? Em làm được 2 năm thì được hưởng mấy tháng BHTN.



hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của  Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 16  Nghị định 28/2015/NĐ-CP:sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ trên bạn nộp đến trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập tại địa phương mà bạn muốn hưởng. 

Thứ hai, về vấn đề hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng

Căn cứ khoản 1 điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo thông tin từ bạn thì bạn làm việc ở Đồng Nai nhưng hiện nay bạn đã về Đắk Lắk. Nay bạn muốn nhận thất nghiệp thì bạn có thể lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, nếu bạn muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Đắk lắk thì bạn nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm tại đây mà không cần liên hệ ra cơ quan BHXH tại Đồng Nai.

Thứ ba, quy định về số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm 24 tháng do đó bạn sẽ được hưởng 03 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

Như vậy, theo quy định này thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau:

Mức hưởng trợ               Mức lương bình quân của 06 tháng liền

cấp thất nghiệp    =         kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp                           x           60%

hàng tháng                      trước khi thất nghiệp

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề hưởng BHTN khi không nhận tại nơi đóng, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?

luatannam