Có bắt buộc lên đúng ngày nghỉ việc 01 năm để nhận BHXH một lần không
Cho em hỏi về việc có bắt buộc lên đúng ngày nghỉ việc 01 năm để nhận BHXH một lần không. Theo em tham khảo thì sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc sẽ được lãnh. Vậy nếu như em đi nộp hồ sơ trễ hơn tầm 1 năm rưỡi sau đó thì có được lãnh không ạ? Hay bắt buộc là phải đúng chính xác 1 năm. Với lại cho em hỏi thêm là em đóng BH được 1 năm 7 tháng từ năm 2017. Tiền lương để đóng BH 10 triệu đồng một tháng. Vậy tổng số tiền em được nhận BHXH là bao nhiêu ạ? Nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ gì?
- Mức hưởng BHXH một lần và hệ số trượt giá khi nghỉ việc
- Khi nào người lao động được rút tiền BHXH một lần?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế“.
Theo đó
Người lao động không thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, c, d khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì được nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần nếu đáp ứng được 2 điều kiện sau:
+) Đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm;
+) Sau 1 năm nghỉ việc mà không đóng tiếp bảo hiểm xã hội.
Do vậy, bạn muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần phải đợi sau 1 năm và trong thời gian này bạn không được tham gia BHXH ở đâu. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ quy định về thời gian tối thiểu để có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần mà không có quy định về thời gian tối đa được nộp hồ sơ. Do đó, bạn đã nghỉ việc hơn một năm thì vẫn được nhận BHXH 1 lần nếu trong khoảng thời gian này bạn chưa đóng lại BHXH.
Thứ hai, tính tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ trong năm 2020
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ năm 2017 tổng thời gian đóng này là 1 năm 07 tháng và sẽ được tính trong thành 2 năm đóng BHXH. Khi đó, mức hưởng BHXH của bạn là 2 x 2 tháng = 04 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mbình quân tiền lương | = | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội
|
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH. Tuy nhiên bạn không cung cấp số tháng đóng BHXH qua các năm nên khi tính BHXH cho bạn chúng tôi không tính phần tiền hệ số trượt giá.
Bạn cho biết 1 năm 7 tháng của bạn đều đóng mức lương 10.000.000 đồng do đó mức bình quân tiền lương của bạn là 10 triệu.
Số tiền BHXH một lần bạn được nhận là = 10.000.000 x 4 = 40.000.000
Thứ ba, về hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp….”
Theo đó, bạn đã nghỉ việc được 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:
+) Sổ BHXH đã được chốt.
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020
- Hồ sơ thanh toán lại chi phí KCB gồm những giấy tờ gì?
- Bị tai nạn lao động nhưng công ty không tham gia bảo hiểm
- Gộp sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp không lấy lại được sổ cũ
- Không có giấy quyết định thôi việc có hưởng TCTN được không?
- Thời điểm báo tăng lao động khi bắt đầu đi làm tại doanh nghiệp