Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ?
Công ty mình gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nên không bố trí được vật tư cũng như việc làm cho người lao động thì có thể tạm hoãn HĐLĐ với người lao động được không? Khi tạm hoãn HĐLĐ như thế thì người lao động và công ty đều không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp đúng không? Vậy người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ hay không? Nếu có thì phải làm thủ tục như thế nào? Mình cám ơn!
- Thời gian ngừng việc có phải đóng bảo hiểm xã hội?
- Giới thiệu việc làm cho người lao động nghỉ việc do dịch Covid-19
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề công ty tạm hoãn HĐLĐ do dịch bệnh
Mục 3 Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL có hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như sau:
“3. Đối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động; nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy
định tại Điều 32 Bộ luật Lao động; nếu doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, dẫn tới giảm chỗ làm việc thì thực hiện sắp xếp lao động theo Điều 38 hoặc Điều 44 Bộ luật Lao động”.
Như vậy, theo hướng dẫn mới nhất hiện nay thì nếu thời gian ngừng việc do dịch Covid-19 kéo dài làm ảnh hưởng đến khả năng chi trả thì công ty và người lao động có thể thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Lao động.
Thứ hai, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tạm hoãn HĐLĐ
Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH….”
Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. … Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này”.
Như vậy, nếu công ty thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ với người lao động và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng đó.
Thứ ba, người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ?
Theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng đầu nghỉ việc;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp người lao động công ty bạn mới chỉ là tạm hoãn HĐLĐ chứ chưa nghỉ việc hẳn nên chưa đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc về Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tạm hoãn HĐLĐ bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn 24/7 về bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
--> Hưởng TCTN khi người lao động phải nghỉ việc do dịch bệnh
- Thời điểm nhận và hồ sơ nhận tiền BHXH một lần năm 2021
- Thủ tục hưởng thai sản cho nam khi vợ sinh con hiện nay
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con?
- Thủ tục để thay đổi mã quyền lợi thẻ BHYT gồm những giấy tờ gì?
- Cách tính tiền thất nghiệp được hưởng hàng tháng như thế nào?