19006172

Hưởng chế độ bảo hiểm khi người lao động mất do bệnh nghề nghiệp

Hưởng chế độ bảo hiểm khi người lao động mất do bệnh nghề nghiệp

Mình muốn hỏi người nhà có được hưởng chế độ gì từ bảo hiểm khi người lao động mất do bệnh nghề nghiệp không? Nếu có thì chuẩn bị hồ sơ theo bên bệnh nghề nghiệp hay bên tử tuất? Người nhà có thời hạn bao lâu để nộp hồ sơ? Mình cám ơn!



Hưởng bảo hiểm khi mất do bệnh nghề nghiệp

Dịch vụ tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về chế độ được hưởng từ bảo hiểm xã hội khi người lao động mất do bệnh nghề nghiệp

Căn cứ Điều 53 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

“Điều 53. Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

2. Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

3. Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.”

Theo đó, thân nhân sẽ cơ quan BHXH chi trả trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị mất. Hiện nay tương đương với 53.640.000 đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 66; Điều 67 và Điều 69 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì còn có các chế độ  sau:

– Trợ cấp mai táng cho người lo mai táng bằng 10 lần lương cơ sở tương đương với 14.900.000 đồng.

– Trợ cấp tuất hàng tháng cho thân nhân đủ điều kiện hoặc trợ cấp tuất một lần.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm khi người lao động mất do bệnh nghề nghiệp

Theo Điều 53 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do TNLĐ sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật bảo hiểm xã hội

Dẫn chiếu quy định tại Khoản 1 Điều 111 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ này gồm có:

– Sổ BHXH.

– Bn sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.

– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.

– Biên bản giám định mức suy gim KNLĐ của Hội đng GĐYK đi với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.

– Bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.

Thứ ba, về nơi tiếp nhận hồ sơ

Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất

1… Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, trường hợp này thân nhân người lao động sẽ nộp hồ sơ cho công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động qua đời. Tiếp đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động; công ty nộp hồ sơ cho cơ quan bảo BHXH.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến chế độ benehjnghefe nghiệp 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Thời gian giải quyết chế độ tử tuất theo quy định mới nhất

 

luatannam