Hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm khi chết do TNLĐ
Mình nghe nói người lao động chết do TNLĐ thì được BHXH trả cho 36 tháng lương cơ sở cũng với tiền tuất với mai táng nữa đúng không? Vậy hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm khi chết do TNLĐ sẽ làm như thế nào? Sau khi làm xong hồ sơ thì người nhà của người lao động nộp thẳng cho BHXH hay vẫn phải thông qua công ty? Mình cám ơn nhiều!
- Tiền trợ cấp công ty trả cho người bị tai nạn lao động
- Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
Hỗ trợ tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về chế độ được BHXH chi trả khi mất do TNLĐ
Căn cứ Điều 53 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 53. Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng ba mươi sáu lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;…”
Bên cạnh đó, các Điều 66, 67 và 69 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định như sau:
“Điều 66. Trợ cấp mai táng
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;”
“Điều 67. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;”
“Điều 69. Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất một lần
Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần:
1. Người lao động chết không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật này;…“
Như vậy, thân nhân của người lao động mất do TNLĐ sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả các chế độ sau:
– Trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết; tương đương 53.640.000 đồng.
– Trợ cấp mai táng cho người lo mai táng bằng 10 lần lương cơ sở tương đương với 14.900.000 đồng.
– Trợ cấp tuất hàng tháng cho thân nhân đủ điều kiện hoặc trợ cấp tuất một lần.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm khi chết do TNLĐ
Theo Điều 53 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì hồ sơ hưởng chế độ tử tuất trong trường hợp người lao động bị chết do TNLĐ sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật bảo hiểm xã hội. Cụ thể gồm có:
– Sổ BHXH.
– Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
– Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
– Biên bản điều tra TNLĐ.
Thứ ba, về nơi tiếp nhận hồ sơ
Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất
1… Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, trường hợp này thân nhân người lao động sẽ nộp hồ sơ cho công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động qua đời. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động; công ty nộp hồ sơ cho cơ quan bảo BHXH.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến chế độ tai nạn lao động 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Các chế độ được hưởng khi chết do tai nạn lao động
- Tính số tháng đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản
- Khám bệnh tổng quát đúng tuyến không được hưởng BHYT
- Chế độ tử tuất của đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện
- Thời điểm hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định hiện nay
- Vì sao thời gian nghỉ ốm đau không đóng các loại BHXH mà vẫn được dùng BHYT?