Đóng 10 tháng có được trợ cấp thất nghiệp hay không?
Em xin chào tổng đài! Em tham gia đóng bảo hiểm được 10 tháng vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ không ạ? Nếu có thì em cần làm gì? Em xin cảm ơn luật sư nhiều!
- Thời điểm bắt đầu học nghề của người đề nghị hỗ trợ học nghề
- Trong thời gian hỗ trợ học nghề có được hưởng bảo hiểm y tế không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng 10 tháng có được trợ cấp thất nghiệp hay không?
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”
Theo quy định trên thì trong 24 tháng trước khi nghỉ việc bạn cần đóng được ít nhất 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp mới được nhận trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó bạn chỉ đóng được 10 tháng nên chưa đủ điều kiện để được nhận trợ cấp.
Thứ hai, về vấn đề hưởng hỗ trợ học nghề
Căn cứ quy định tại Điều 55 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”
Bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 09 tháng; nếu bạn đảm bảo nghỉ việc đúng luật và nộp hồ sơ trong 3 tháng đầu nghỉ việc thì bạn sẽ được nhận hỗ trợ học nghề.
Thứ ba, về thủ tục đề nghị hưởng hỗ trợ học nghề
Căn cứ Khoản 2 Điều 24 và Khoản 2 Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 24. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề
2. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
a) Đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định này;
c) Sổ bảo hiểm xã hội.”
“Điều 25. Giải quyết hỗ trợ học nghề
2. Người lao động có nhu cầu học nghề thì phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề cho trung tâm dịch vụ việc làm.
b) Hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Nghị định này nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nơi người lao động có nhu cầu học nghề.”
Theo đó, để đề nghị nhận hỗ trợ học nghề thì bạn cần chuẩn bị:
– Đề nghị hỗ trợ học nghề theo mẫu số 18 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+) Quyết định thôi việc;
+) Quyết định sa thải;
+) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Bạn nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nơi bạn có nhu cầu học nghề.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Mức hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng thất nghiệp
- Vợ không đủ điều kiện hưởng thai sản thì chồng có được hưởng không
- Có thể đóng bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện được không?
- Làm thế nào để biết ngày hết hạn trên thẻ bảo hiểm y tế?
- Không đóng bảo hiểm liên tục 6 tháng thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Năm 2023 con ốm thì bố mẹ có đồng thời được nghỉ chăm con không?