Mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách

Mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách. Tôi là cán bộ không chuyên trách ở phường đến nay là được 17 năm. Trước đó tôi có làm kế toán ở một công ty và đóng BHXH ở đây được 2 năm. Tới tháng 6/2018 tôi được 55 tuổi. Vậy mức hưởng lương hưu hàng tháng của tôi được tính như thế nào. Xin cảm ơn!



Tư vấn mức hưởng lương hưu cho cán bộbảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn về mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách: Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:

Thứ nhất vế điều kiện hưởng lương hưu

Căn cứ khoản 3 điều 54 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“3. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.”

Quy định này được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 3 Điều 15 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm xã hội 2014 về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định như sau:

“3. Điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn quy định điều trên được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Việc xác định là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được căn cứ vào thời điểm trước khi nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

b) Thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc”.

Như vậy, lao động nữ là người hoạt đang hoạt động không chuyên trách cấp xã tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là cán bộ không chuyên trách ở phường được 17 năm và có 4 năm đóng BHXH ở công ty. Như vậy, bạn đã đóng BHXH bắt buộc đến nay là được 19 năm. Trước khi nghỉ việc để hưởng lương hưu bạn là cán bộ không chuyên trách ở phường nên bạn đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo đối tượng này.

mức hưởng lương hưu cho cán bộ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai về mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách

Căn cứ khoản 4 Điều 56 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về mức hưởng lương hưu:

“4. Mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 54 được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội như sau: đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này. Từ đủ 16 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm đóng tính thêm 2%.”

Như vậy, trường hợp bạn đóng bảo hiểm được 19 năm vậy khi đó mức lương hưu của bạn được tính như sau:

– 15 năm đóng bảo hiểm xã hội tính bằng 45% mức bình quân tiền lương;

– 4 năm đóng bảo hiểm sau đó cứ mỗi năm đóng tính thêm 2%;

Vậy tổng mức hưởng của bạn bằng 45% + 4 x 2% = 53% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Kết luận

Với trường hợp của bạn, bạn đủ điều kiện hưởng lương hưu theo đối tượng cán bộ không chuyên trách nữ, mức hưởng lương hàng tháng của bạn bằng 57% mức bình quân tháng đóng BHXH.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới

Mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới

Nếu còn vấn đề thắc mắc về mức hưởng lương hưu cho cán bộ không chuyên trách; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi