Có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đã có sổ bảo hiểm mới
Cho em hỏi về bảo hiểm một lần khi có sổ bảo hiểm mới. Em từng làm công ty cũ và đã nghỉ việc tính đến thời điểm này vừa đủ một năm. Trong thời gian đó em có xin vào làm một công ty mới ngày ký hợp đồng lao động là ngày 5/01/2021 nhưng em chưa nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới và họ làm sổ bảo hiểm xã hội mới cho em. Vậy em có thể nhận được tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở công ty cũ hay không? Và cho em hỏi thêm thời hạn bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội có tính từ ngày bắt đầu ký hợp đồng lao động hay không?
Mong được hồi âm từ phía “Trung tâm tư vấn”
- Có thể ủy quyền nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần?
- Sau năm 2018 có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không?
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở nơi tạm trú
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi của bạn về hưởng bảo hiểm khi cósổ bảo hiểm mới; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định điều kiện hưởng bảo hiểm:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Căn cứ vào quy định trên:
Người lao động đáp ứng đủ điều kiện sau một năm nghỉ việc, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm thì đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Theo thông tin mà bạn cung cấp, tính đến thời điểm ngày 10/2/2021 là vừa đủ một năm kể từ ngày bạn nghỉ việc. Trong thời gian đó, ngày 5/1/2021 bạn có giao kết hợp đồng lao động với công ty mới và đã đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm mới.
Trường hợp này, bạn chưa đáp ứng điều kiện không tiếp tục đóng bảo hiểm sau một năm nghỉ việc. Do đó bạn không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Đồng thời; thời hạn bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội tính từ thời điểm bạn giao kết hợp đồng lao động với công ty.
Trường hợp công ty mới đã đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm mới cho bạn, bạn cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.
Về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội khi có hai sổ:
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ- BHXH :
“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”
Như vậy:
Trường hợp của bạn là có hai sổ BHXH, một sổ của công ty cũ và một sổ của công ty mới. Do đó, bạn phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Theo quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm :
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?
Mọi thắc mắc liên quan đến hưởng bảo hiểm khi có sổ bảo hiểm mới, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp
- Tham gia bảo hiểm y tế liên tục được hiểu như thế nào?
- Không có giấy tờ, công ty có thanh toán tiền lương nghỉ do điều trị TNLĐ
- Cách đóng dấu giấy ra viện đúng theo quy định của pháp luật
- Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021
- Mức hưởng BHXH một lần cho người đóng bảo hiểm được 05 tháng