Người lao động không thông báo khi có việc làm mới bị xử phạt không?
Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tìm được việc làm mới với thời hạn hợp đồng lao động là 1 năm. Tuy nhiên, tôi không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về việc này mà vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu bị phát hiện thì tôi có được tiếp tục nhận tiền thất nghiệp nữa không? Có bị xử phạt hay không? Tôi xin cảm ơn.
- Có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp có bị phạt không?
- Xử phạt hành chính nếu không thông báo khi có việc làm
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, không thông báo khi có việc làm mới có tiếp tục nhận TCTN không?
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tìm được việc làm mới với thời hạn hợp đồng lao động là 1 năm. Do đó, bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, người lao động không thông báo khi có việc làm mới bị xử phạt không?
Căn cứ Khoản 20 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định:
“Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
a) Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”
Như vậy, hành vi không thông báo khi có việc làm với trung tâm việc làm để nhận trợ cấp thất nghiệp thì khi bị phát hiện bạn sẽ bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và bạn sẽ phải nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Chậm thông báo khi có việc làm mới năm 2020 có bị phạt không?
- Phải làm 02 bộ hồ sơ đề nghị giải quyết mai táng phí và trợ cấp tuất đúng không?
- Sau bao lâu thì nhận được quyết định hưởng TCTN kể từ khi nộp hồ sơ?
- Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp
- Nghỉ hết 6 tháng thai sản giờ muốn nghỉ thêm có được không?
- Quy định của pháp luật về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp