Có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp có bị phạt không?
Có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp có bị phạt không? Trường hợp tôi đã nghỉ việc ở công ty cũ và đang nhận trợ cấp thất nghiệp. Hàng tháng người hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ phải đi thông báo tình trạng việc làm có phải không? Tôi có nghe nói là nếu có việc làm thì phải thông báo và không được nhận trợ cấp nữa. Nay tôi đã tìm được công việc mới nhưng không khai báo thì tôi có bị phạt hành chính không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Thời gian thông báo khi có việc làm mới là khi nào?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thông báo tình hình việc làm hàng tháng
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Căn cứ vào quy định trên, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng bạn phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về tình trạng việc làm.
Thứ hai, có việc làm mới khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện”.
Như vậy, khi giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật thì bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp và bị chấm dứt hưởng TCTN theo quy định.
Thứ ba, phạt hành chính khi có việc làm mới mà không thông báo
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 27. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”
Theo đó, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm thì sẽ bị áp dụng phạt hành chính. Do đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu không thông báo khi có việc làm mới.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có việc làm nhưng vẫn nhận trợ cấp thất nghiệp có bị phạt không?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm?