Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã không?
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã không? Chào tổng đài, chồng tôi bị tai nạn lao động suy giảm 99% khả năng lao động, chồng tôi đã điều trị được 1 năm rồi bây giờ mới ổn định, chồng tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về nhưng chỉ có xin giấy xác nhận của công an xã thì nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm không giải quyết thì phải làm sao? Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã không?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật hiện hành
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất năm 2018
- Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi về vấn đề: Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Về vấn đề Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã không; cần căn cứ theo quy định tại Điều 45, Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;
3. Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trường hợp này của chồng bạn bị tai nạn giao thông và bị suy giảm 99% khả năng nên thuộc vào trường hợp được hưởng chế độ tai nạn theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì:
“1.2.1. Đối với chế độ TNLĐ, BNN: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật ATVSLĐ; khoản 2, 3, 4 Điều 57 và khoản 2, 3, 4 Điều 58 Luật ATVSLĐ; khoản 1, 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP; khoản 3 Điều 6 Nghị định số 37/2016/NĐ-CP; khoản 6 Điều 6, khoản 4 Điều 7, khoản 1 Điều 8, khoản 4 Điều 10 Thông tư số 26/2017/TT-BLĐTBXH; khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT, gồm:
a) Trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu:
a1) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%), nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK.
a2) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị TNLĐ hoặc BNN.
a3) Trường hợp bị BNN mà không điều trị nội trú thì có thêm giấy khám BNN.
a4) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp PTTGSH (nếu có).
a5) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, BNN theo mẫu số 05A-HSB.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”
Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật thì hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động sẽ gồm:
+) Sổ BHXH.
+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ do người sử dụng lao động lập
+) Giấy ra viện sau khi đã Điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp Điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, Điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp Điều trị ngoại trú.
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì khi bị tai nạn lao động mà do tai nạn giao thông thì hồ sơ sẽ không cần sơ đồ hiện trường và biên bản của cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, trong trường hợp này của chồng bạn, bị tai nạn giao thông và chỉ có biên bản xác nhận của công an xã. Do vậy, cơ quan bảo hiểm vẫn chấp nhận biên bản xác nhận của công an xã để giải quyết chế độ cho chị.
Trong trường hợp mà cơ quan bảo hiểm không chấp nhận biên bản tai nạn giao thông của chồng bạn thì chồng bạn có quyền khiếu nại với thủ trưởng của cơ quan bảo hiểm để yêu cầu giải trình và giải quyết chế độ.
Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề: Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2021 như thế nào?
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động và thời gian nộp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động có cần giấy xác nhận của công an xã; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Thời hạn nhận tiền TCTN ở nơi mới khi chuyển nơi hưởng thất nghiệp
- Đi KCB nhưng thẻ BHYT đang làm thủ tục cấp lại thì phải làm thế nào?
- Đóng BHTN chưa đủ 12 tháng thì có được hưởng trợ cấp không?
- Cách tính mức hưởng BHXH 1 lần mới nhất
- Luật có quy định thời hạn tối đa để nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không?