Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
Em đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được liên tục trong 2 năm 3 tháng, em có phải đóng thêm 9 tháng nữa cho tròn 3 năm để rút BHTN không ạ? Vì theo thông tin em biết đóng 3 năm mới được được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng thất nghiệp được tính dựa trên mức lương nào vậy ạ? Lương của bao nhiêu tháng cuối trước khi em nghỉ? Nếu trong trường hợp có gặp rắc rối về hồ sơ thì em có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không ạ?
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có cần đóng đủ 3 năm bảo hiểm thất nghiệp để hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, pháp luật quy định về thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp là đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi nghỉ việc. Bạn đã đóng BHTN liên tục được 2 năm 3 tháng, nên bạn đủ thời gian đóng BHTN theo quy định của pháp luật. Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện còn lại thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không cần đóng thêm 9 tháng để tròn 3 năm. Bạn đóng được 2 năm 3 tháng bạn vẫn được hưởng 3 tháng TCTN.
Thứ hai, xác định mức lương làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm năm 2013:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng của 06 tháng đóng BHTN liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Thứ ba, có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Pháp luật không quy định về trường hợp được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chính vì vậy, bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ trong thời gian này mới được hưởng trợ cấp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không?
Nếu còn vướng mắc về Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN không; bạn vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Chuẩn bị giấy tờ gì để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được giải quyết khi chậm nộp hồ sơ thai sản do dịch bệnh?
- Thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai theo quy định
- Làm thế nào để hưởng BHXH từ bảo hiểm của chồng khi vợ sinh con?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần không
- Giới hạn mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?