19006172

Những tháng BHTN chưa được nhận thì có được bảo lưu lại không

Những tháng BHTN chưa được nhận thì có được bảo lưu lại không

Tôi đóng BHTN được 2 năm và đã nộp hồ sơ hưởng BHTN. Hiện nay đã nhận xong tháng thứ 2 nhưng tôi có việc làm. Cho tôi hỏi tôi còn 1 tháng BHTN chưa được nhận thì tôi có được bảo lưu lại không? Khi tôi có việc làm tôi phải làm thủ tục thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm không? Nếu tôi không thông báo mà vẫn nhận tiền thì tôi có bị phạt hành chính không?



Tháng BHTN chưa được nhận thì có được bảo lưu

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, tháng BHTN chưa được nhận thì có được bảo lưu lại không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm;

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.” 

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn đang trong thời gian hưởng BHTN mà bạn tìm được việc làm thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Thời gian bạn chưa được hưởng TCTN thì sẽ được bảo lưu lại làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Tuy nhiên, do thời gian đóng BHTN của bạn được 2 năm và bạn đã nhận hết 2 tháng BHTN nên bạn sẽ không còn thời gian đóng BHTN để bảo lưu.

Thứ hai, khi có việc làm tôi phải làm thủ tục thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, bạn phải thông báo đã tìm được việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ lao động – thương binh và xã hội quy định và kèm theo giấy tờ liên quan đến việc có việc làm (bản chụp), trường hợp không thể đến trực tiếp thì bạn có thể nộp hồ sơ theo đường bưu điện và ngày gửi tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện trong thời hạn 3 ngày làm việc.

Thứ ba, nếu không thông báo tình hình tìm hình tìm kiếm việc làm mà vẫn nhận tiền thì có bị phạt hành chính không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”

Như vậy, bạn không khai báo về việc đã tìm được việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn đang nhận trợ cấp để trục lợi, trường hợp này bạn sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 và sẽ bị Trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu trả lại số tiền đã gian lận.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam