19006172

HĐLĐ hết hạn trong thời gian thai sản thì công ty có phải báo giảm không

HĐLĐ hết hạn trong thời gian thai sản thì công ty có phải báo giảm không

Trường hợp NLĐ là thai sản gần hết thời hạn nghỉ thai sản nhưng xin nghỉ việc. Cụ thể là 21/5/2020 chị ấy sẽ hết thời hạn nghỉ thai sản nhưng 24/4/2020 chị ấy hết hợp đồng lao động. Vậy cho mình hỏi nếu công ty không ký tiếp hợp đồng lao động thì có phải báo giảm chị ấy với cơ quan BHXH không? Nếu báo giảm từ tháng 5 thì tháng 5 đó chị ấy còn được cơ quan BHXH đóng BHXH cho nữa không? Khi hợp đồng lao động hết hạn thì chị ấy có được nhận tiền dưỡng sức sau sinh không?



HĐLĐ hết hạn trong thời gian thai sản

Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc HĐLĐ hết hạn trong thời gian thai sản thì công ty có phải báo giảm không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012:“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 thì:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.”

Như vậy

Theo quy định trên thì hợp đồng lao động của bạn hết hạn trong thời gian nghỉ thai sản là một trong những căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động. Theo đó, trước khi hết hạn hợp đồng lao động thì công ty sẽ báo trước cho người biết về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất là 15 ngày. Khi công ty chấm dứt HĐLĐ với người lao động thì không tồn tại quan hệ lao động do đó, không thuộc đối tượng tham gia BHXH nên phía công ty phải bảo giảm người lao động trên hệ thống của cơ quan BHXH.

Thứ hai, về vấn đề đang nghỉ thai sản thì hợp đồng hết hạn

Căn cứ quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 12 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 12: Mức hưởng chế độ thai sản

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật bảo hiểm xã hội được hướng dẫn như sau:

a) Trường hợp hợp đồng lao động hết thời hạn trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi hợp đồng lao động hết thời hạn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời gian hưởng chế độ thai sản sau khi hợp đồng lao động hết thời hạn không được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, trường hợp người lao động bên công ty bạn đang nghỉ thai sản nhưng hợp đồng lao động của hết hạn thì thời gian hưởng chế độ thai sản sau khi hợp đồng lao động hết thời hạn không được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, trường hợp người lao động của bạn đến ngày 24/04/2020 hợp đồng lao động hết hạn và công ty báo giảm người lao động nghỉ hẳn thì người lao động này chỉ được hỗ trợ đóng BHXH đến hết tháng 4/2020.

Thứ ba, về vấn đề HĐLĐ đã hết hạn thì có được hưởng chế độ dưỡng sức nữa không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 41. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.”

Như vậy, điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bao gồm

+) Trong thời gian 30 ngày đầu quay trở lại làm việc

+) Sức khỏe chưa phục hồi

Bạn cho biết người lao động bên công ty bạn đã chấm dứt HĐLĐ do đó khi hết chế độ thai sản người lao động không quay trở lại làm việc nên người lao động này sẽ không đủ điều kiện để được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản theo quy định của pháp luật.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất

 

 

 

 

 

 

luatannam