Nội dung câu hỏi:
Tôi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản nhưng tôi đã chấm dứt HĐLĐ trước khi sinh. Bây giờ tôi không biết phải làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi sinh như thế nào và nộp ở đâu? Tôi sinh con dưới 32 tuần tuổi.
- Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con
- Chế độ thai sản cho lao động nam khi vợ sinh con
- Cách tính tiền thai sản cho người lao động như thế nào?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất đến Tổng đài tư vấn. Câu hỏi của bạn được chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 quy định như sau:
“Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Theo đó: Người lao động chấm dứt HĐLĐ trước thời điểm sinh con thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú. Theo Khoản 2 Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đã thôi việc bao gồm:
“2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):”
Tại Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.”
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn phải đến cơ quan BHXH nơi bạn thường trú hoặc tạm trú để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Hồ sơ bao gồm:
– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực, 01 bản/con )
– Sổ BHXH của bạn
Lưu ý: Khi đi bạn vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như chứng minh thư, căn cước công dân… và giấy tờ chứng minh về nơi cư trú như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú.
Trên dây là bài viết về vấn đề Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất. Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
- Thời hạn nộp hồ sơ thai sản khi người lao động đã thôi việc
- Cách tính bảo hiểm thai sản của người lao động
- Mức lương làm căn cứ tính chế độ thai sản cho chồng
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đã thôi việc mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Đang mang bầu thì công ty đóng cửa có được nhận thai sản không?
- Mất thẻ BHYT có được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện
- Nghỉ ngang ở công ty trước thì có được hưởng thất nghiệp không
- Đóng bảo hiểm 4 năm 7 tháng được hưởng BHXH 1 lần như nào?
- Được truy thu đóng bảo hiểm xã hội tối đa bao nhiêu tháng?