Có thể dùng tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đóng bảo hiểm tự nguyện không?
Trước đây công ty em có đóng bảo hiểm từ 1/2015 đến thời điểm em nghỉ việc là 1/2021. Hiện nay em đang thất nghiệp và đã nhận được khoản tiền hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp 4 triệu/ tháng. Em có thể dùng số tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp đó đóng bảo hiểm tự nguyện để không gián đoạn quá trình đóng bảo hiểm của em được không ạ?
Số tiền em đóng là 22% của 4 triệu đó đúng không ạ?
Nếu em tự kinh doanh và kiếm được 5 triệu ~10 triệu/tháng, thậm chí có tháng không kiếm được, không thuộc công ty nào thì mức tự đóng 22% sẽ là 22% mức lương cơ bản vùng hay 22% mức thu nhập của tháng ạ?
- Đóng trùng thời gian tham gia bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc
- Có giới hạn độ tuổi tham gia bảo hiểm tự nguyện?
- Đóng bảo hiểm tự nguyện một lần để nhận lương hưu
Tư vấn bảo hiểm xã hội tự nguyện:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời gian đóng tối thiểu bảo hiểm tự nguyện để nhận lương hưu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề đóng bảo hiểm tự nguyện,
Căn cứ Điều 8 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:
“Điều 8. Đối tượng tham gia theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
1. Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật về BHXH, bao gồm:
1.1. Người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn dưới 03 tháng trước ngày 01/01/2018; người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn dưới 01 tháng từ ngày 01/01/2018 trở đi;
1.2. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố;
1.3. Người lao động giúp việc gia đình;
1.4. Người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương;
….”.
Như vậy, chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên; không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện. Vậy nên việc bạn đang thất nghiệp và đã nhận được khoản tiền hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp 4 triệu/tháng thì có thể dùng số tiền đó đóng bảo hiểm tự nguyện vì pháp luật không quy định việc không được đóng BHXH tự nguyện trong trường hợp này.
Về mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện:
Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 87 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 87: Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
1. Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng sẽ là 22% mức thu nhập tháng do bạn lựa chọn để đóng và mức thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (700.000 đồng), mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện nay là 1.390.000 đồng), tương đương 27.800.000 đồng.
Do đó, trường hợp bạn kê khai mức thu nhập hàng tháng của bạn là 4 triệu đồng thì mức đóng BHXH tự nguyện của bạn sẽ là 22% của 4 triệu đó. Nếu bạn tự kinh doanh và kiếm được 5 triệu đến 10 triệu /tháng, thậm chí có tháng không kiếm được, không thuộc công ty nào thì mức đóng của bạn vẫn là 22% mức thu nhập mà bạn kê khai đóng bảo hiểm chứ không dựa trên mức lương cơ bản vùng.
Trên đây là giải đáp về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bác có thể tham khảo thêm bài viết:
Mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện theo Luật mới
Các vấn đề liên quan đến tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Luật mới
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Không thông báo khi có việc làm bị xử phạt như thế nào?
- Nơi nộp hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản sau khi nghỉ việc do công ty phá sản
- Hộ nghèo được cấp thẻ BHYT nhưng cấp thiếu một thành viên thì phải làm gì?
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có thời gian nghỉ thai sản
- Công ty không lập hồ sơ thai sản trong thời hạn 10 ngày có bị phạt?