Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì phải làm gì?
Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì phải làm gì không ạ? Nếu không thực hiện thì có bị sao không?
- Đã có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không?
- Có việc làm mới có được tiếp tục hưởng trợ cấp nghiệp không?
- Hưởng thất nghiệp mà ký hợp đồng lao động được coi là có việc làm chưa?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì phải làm gì, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Như vậy, trường hợp bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì trong vòng 03 ngày bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp).
Về vấn đề có việc làm mà không thông báo
Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định trường hợp mà bạn đã có việc làm mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Mức xử phạt khi có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Vấn đề có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.