Đã có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không?
Tôi là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu tôi tháng tiếp theo tôi đã có việc làm mà không thông báo với bên trung tâm dịch vụ việc nơi tôi đang hưởng thì tôi có bị phạt gì không vậy tổng đài?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với vấn đề đã có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, nghĩa vụ thông báo khi có việc làm:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 10 Điều 30 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 30. Nghĩa vụ của người lao động
10. Thông báo theo quy định với trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g, h, l và n Khoản 1 Điều 21 Nghị định này.”
Như vậy theo quy định thì khi bạn thuộc một trong số các trường hợp có việc làm trên thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và nghĩa vụ của bạn là phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Vậy trong quá trình bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có việc làm. Tuy nhiên tại thời điểm bạn có việc làm lại không thông báo cho trung tâm giới thiệu việc làm mà vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu như bị phát hiện bạn sẽ phải trả lại số tiền này cho bên trung tâm và bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng .
Trên đây là bài viết về vấn đề đã có việc làm mà vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Kê khai đóng bảo hiểm bằng ngoại tệ có được không?
- Thẻ bảo hiểm y tế của trẻ em bắt buộc phải có ảnh không?
- Có được chọn mức đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu không
- Chậm 1 ngày không đến thông báo tìm kiếm việc làm có được nhận tiền?
- Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?