Thông báo về việc có việc làm thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì
Tôi đang hưởng BHTN được 3 tháng thì có việc làm và có ký HĐLĐ. Cho tôi hỏi nếu tôi vẫn hưởng BHTN mà không thông báo thì sau này có phải bị xử phạt gì không? Nếu bây giờ đi thông báo về việc có việc làm thì tôi cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì? Tôi đóng được 5 năm thì được bảo lưu mấy tháng
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được đóng bảo hiểm không?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà có việc làm nhưng không thông báo thì bị xử phạt thế nào?
Căn cứ Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 thì các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 39 Nghị định 28/2020/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.”
Như vậy, bạn không khai báo về việc đã tìm được việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn đang nhận trợ cấp để trục lợi. Trường hợp này, bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo hiểm, mức tiền phạt của bạn là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Thứ hai, thông báo về việc có việc làm thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ gì
Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, bạn đang hưởng TCTN đến tháng thứ 3 sau đó bạn tìm được việc làm mới thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày bị chấm dứt hưởng TCTN thì bạn phải thông báo về việc bạn có việc làm cho nơi bạn đang hưởng TCTN. Do đó, bạn cần mang theo hợp đồng lao động đã ký để chứng minh bạn đã có việc làm.
Thứ ba, quy định bảo lưu những tháng chưa hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, trường hợp bạn đang hưởng TCTN mà tìm được việc làm thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Thời gian chưa hưởng chưa hưởng TCTN thì bạn sẽ được bảo lưu lại cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng TCTN. Do đó, bạn đóng được 5 năm BHTN và bạn đã hưởng 03 tháng TCTN thì bạn sẽ được bảo lưu 02 tháng TCTN bạn chưa hưởng.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 năm lãnh được bao nhiêu tiền
- Ghi sai thông tin trên đơn xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Năm 2023 tự ý bỏ việc có được cộng nối thời gian đóng BHTN hay không?
- Có được chi trả BHYT trong trường hợp sinh con trái tuyến tỉnh?
- Thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành