Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?
Tôi được nhận 4 tháng trợ cấp thất nghiệp; 2 tháng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên tôi đã nhận đủ. Đến tháng thứ 3 tôi đến thông báo vào ngày 13/12 theo đúng lịch hẹn thì lúc đó chưa ký được hợp đồng; ngày 17/12 thì tôi được công ty nhận vào làm chính thức. Xin hỏi tôi có phải lên thông báo lại không hay chờ đến lần thông báo của tháng cuối cùng luôn? Tôi có được nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 khi tôi đã có việc làm mới không? Thời gian đóng nhưng chưa hưởng của tôi có được bảo lưu lại hay không? Và công ty bảo sang tháng 1/2020 tôi mới đủ điều kiện để kê khai bảo hiểm thì có đúng không? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề thông báo khi có việc làm
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.“.
Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp.
Nếu chờ đến đợt thông báo việc làm của tháng tiếp theo mới thông báo về vấn đề này thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Bạn có thể tham khảo vấn đề này tại bài viết: Xử phạt hành chính nếu không thông báo khi có việc làm
Thứ hai, về vấn đề nhận tháng thất nghiệp thứ 3 khi đã tìm được việc làm
Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó”.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo thông tin bạn cung cấp, tháng thất nghiệp thứ 3 bạn đã đến thông báo vào ngày 13/12 theo đúng lịch hẹn. Đến ngày 17/12 thì bạn được công ty nhận vào làm chính thức. Đối chiếu quy định nêu trên thì bạn vẫn được nhận tháng trợ cấp thất nghiệp thứ 3 nếu đã thực hiện nghĩa vụ thông báo như đã trình bày ở trên.
Thứ ba, về vấn đề bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”“.
Đối chiếu quy định trên thì khi bạn có việc làm và đã nhận nốt tháng thất nghiệp thứ 3 thì tháng thất nghiệp thứ 4; tương đương với 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn đóng bảo hiểm ở công ty mới.
Thứ tư, về vấn đề kê khai đóng bảo hiểm cho bạn
Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH”.
Bên cạnh đó, Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. … a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”
Bạn giao kết hợp đồng với công ty ngày 17/12/2019 thì bạn chưa đủ ngày công để đóng bảo hiểm tháng 12. Sang tháng 1/2020 công ty kê khai đóng bảo hiểm cho bạn thì vẫn phù hợp với quy định pháp luật.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cách cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Bị suy giảm khả năng lao động 61% thì lương hưu được tính như thế nào?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đến tuổi về hưu
- Cử đi đào tạo nước ngoài thì đóng Bảo hiểm trên mức lương nào?
- Được nộp tiền gia hạn thẻ BHYT qua tài khoản ngân hàng BIDV
- Nộp hồ sơ hưởng TCTN tại nơi đã làm việc hay nơi có sổ hộ khẩu?