Trợ cấp thất nghiệp trong thời gian thử việc
Xin chào Tổng đài tư vấn! Em muốn tư vấn về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Em nghỉ làm ở công ty cũ 11/2020, em nộp sổ bảo hiểm và hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp tháng 12/2020. Đến tháng 2/ 2021 em tìm được việc làm mới nhưng trong thời gian thử việc em chưa ký hợp đồng. Vậy có được lãnh trợ cấp thất nghiệp trong thời gian thử việc không ạ và được hưởng như thế nào?
- Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện và thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn Với vấn đề trợ cấp thất nghiệp trong thời gian thử việc, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ khoản 3 Điều 53 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;”
Như vậy, khi tìm được việc làm bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CPquy định có việc làm như sau:
“1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”.
Theo đó, có việc làm được hiểu là đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Trường hợp bạn đang trong thời gian thử việc thì chưa được coi là đã tìm được việc làm.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của BLLĐ lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, trợ cấp thất nghiệp 01 tháng = 60% x mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Trên đây, là bài viết về trợ cấp thất nghiệp trong thời gian thử việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đăng kí hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Mọi thắc mắc liên quan đến trợ cấp thất nghiệp trong thời gian thử việc. Bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp