Xác định điều kiện hưởng BHTN khi đóng BHXH bị gián đoạn ở hai công ty
Em đóng BHXH từ tháng 5/2017 đến tháng 7/2018 thì nghỉ thai sản, hết 6 tháng thai sản em nghỉ tự do, chốt sổ BHXH đóng được 1 năm 8 tháng đến 12/2018, BHTN đóng được 1 năm 2 tháng. Tiếp tục đóng BHXH từ tháng 8/2019 đến tháng 3/2020 thì do dịch bệnh nên bị công ty cắt nghỉ. Cho em hỏi từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2018 em nghỉ thai sản thì có được đóng BHTN không? Khi em nghỉ việc ở công ty mới thì em có được hưởng BHTN không? E đã lên công ty chốt sổ BHXH nhưng vì dịch nên phải đợi. Em có được hưởng gói hỗ trợ của nhà nước không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp có được làm tròn số tháng lẻ không?
- Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ thai sản
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.”
Tiếp theo, Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2018 thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên thời gian này không được tính là có đóng BHTN để tính điều kiện hưởng TCTN.
Thứ hai, xác định điều kiện hưởng BHTN khi đóng BHXH bị gián đoạn ở hai công ty
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng BHTN được đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Theo thông tin bạn cung cấp thì tổng thời gian tham gia BHTN của bạn ở công ty cũ là 1 năm 2 tháng liên tiếp tính đến tháng 6/2018 sau đó bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản 06 tháng nhưng 06 tháng này không được đóng BHTN. Đến tháng 8/2019 bạn đi làm lại và đóng được BHTN đến hết tháng 3/2020 (tổng 8 tháng). Do đó, trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc tính từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2020 thì bạn có tham gia đóng được 11 tháng nên bạn không đủ điều kiện hưởng BHTN.
Thứ ba, về việc nhận gói hỗ trợ của Nhà nước do dịch Covid
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ được nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid khi có đủ các điều kiện cụ thể như sau:
+) Có giao kết hợp đồng lao động trước thời điểm ngày 01 tháng 04 năm 2020 và đang tham gia BHXH bắt buộc;
+) Chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 04 năm 2020 đến hết ngày 15 tháng 06 năm 2020 đến hết ngày 15 tháng 6 năm 2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
+) Không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Do đó, trường hợp bạn có ký HĐLĐ từ tháng 8/2019 nhưng đến tháng 3/2020 bạn bị chấm dứt HĐLĐ và không đủ điều kiện hưởng BHTN nên nếu bạn không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo thì bạn sẽ thuộc đối tượng được nhận gói hỗ trợ của Chính phủ.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn Luật Lao động trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.
->Thủ tục nhận trợ cấp Covid cho người bị chấm dứt HĐLĐ mới nhất theo Quyết định 15/TTg
- Có thể không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
- Thời điểm đóng bảo hiểm xã hội theo phương thức đóng hàng tháng
- Nếu nộp muộn hồ sơ BHTN thì có được bảo lưu lại để hưởng TCTN không
- Cấp thẻ bảo hiểm y tế khi làm việc tại nơi đặc biệt khó khăn?
- Tham gia bảo hiểm y tế hộ cận nghèo có được giảm trừ mức đóng?