Thời gian nghỉ không lương có được tính tham gia BHTN không?
Vừa rồi công ty cho em nghỉ không lương tháng 4 tháng 5 tháng 6, sau đó đầu tháng 7 em xin nghỉ việc và được công ty đồng ý. Vậy thời gian nghỉ không lương có được tính tham gia BHTN không? Em đi làm từ tháng 8/2012 đến hết tháng 7/2023 thì được hưởng bao nhiêu tháng TCTN? 3 tháng đó em nghỉ không hưởng lương thì mức trợ cấp thất nghiệp của em tính dựa trên căn cứ nào?
- Nghỉ không lương do dịch Covid có được hưởng TCTN và nhận tiền hỗ trợ?
- Đang hưởng TCTN thì có được hưởng chính sách hỗ trợ do Covid-19?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian nghỉ không lương có được tính tham gia BHTN không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
”Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.”
Như vậy, bạn đã nghỉ không hưởng lương thuộc trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Do đó, thời gian mà bạn nghỉ không lương thì sẽ không được tính tham gia BHTN.
Thứ hai, thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.“
Như vậy, bạn tham gia BHTN từ tháng 8/2012 đến hết tháng 7/2023 nhưng trong đó có 3 tháng bạn không được tính tham gia BHTN. Nên thời gian bạn tham gia BHTN là 10 năm 9 tháng. Vì vậy, bạn sẽ được hưởng 10 tháng TCTN và 9 tháng lẻ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện.
Thứ ba, nghỉ không lương thì mức TCTN được tính dựa trên căn cứ nào?
Căn cứ Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 về mức hưởng TCTN như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Do tháng 4, tháng 5 và tháng 6 bạn nghỉ không hưởng lương nên không có mức lương làm căn cứ tính hưởng BHTN. Do đó, mức hưởng TCTN của bạn sẽ được tính dựa trên mức lương trung bình của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ không lương.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nghỉ thai sản trước sinh 2 tháng bị thai chết lưu thì giải quyết chế độ nào?
- Hết hạn hợp đồng khi đang hưởng thai sản thì nộp hồ sơ cho ai?
- Mức hưởng chế độ ốm đau dài ngày khi đóng BHXH trên 31 năm
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi đã nghỉ việc hơn 3 tháng?
- Sau khi nghỉ chế độ sẩy thai có hưởng thêm chế độ dưỡng sức không?