Đóng dưới 12 tháng BHXH hưởng thai sản bị thanh tra hồ sơ không?
Chào tổng đài,cho mình hỏi vấn đề về thai sản với ạ. Công ty mình thành lập từ tháng 5/2019, mà tới 2/2020 mới tham gia bảo hiểm cho nhân viên, khi tham gia bảo hiểm thì mình mới biết là mình có thai, dự sinh là đầu tháng 9/2020. Cho hỏi mình được hưởng thai sản không? Mình nghe mọi người nói mình đóng dưới 12 tháng sẽ bị thanh tra, điều đó có đúng không?
- Đóng BHXH mấy tháng trước khi sinh thì sẽ bị thanh tra hồ sơ thai sản
- Nghỉ việc trước khi sinh thì có bị thanh tra hồ sơ thai sản không?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
Căn cứ điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, điều kiện để lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản là phải đóng từ đủ 06 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.
Về thời gian 12 tháng trước khi sinh căn cứ theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:
a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Theo đó, bạn dự sinh đầu tháng 9/2020 nên thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn được tính từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2020. Trong khoảng thời gian này bạn chỉ cần đóng đủ 06 tháng BHXH thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con
Thứ hai, đóng dưới 12 tháng BHXH hưởng thai sản bị thanh tra hồ sơ không?
Căn cứ theo Điểm a mục 2 Công văn 2388/BHXH -CSXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
“2. Một số nội dung cần thực hiện khi giải quyết chế độ:
a) Đối với chế độ ốm đau, thai sản:
– Khi thẩm định hồ sơ hưởng phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để phát hiện nếu có giấy tờ giả, tẩy xóa hoặc có nội dung nghi vấn về thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 6 tháng đến 8 tháng mà sinh con hoặc tăng giảm không bình thường…”
Đồng thời, theo mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản thì:
“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”
Như vậy, theo quy định này thì nếu thời gian tham gia BHXH của bạn có từ 06 tháng đến 08 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan BHXH thì cơ quan BHXH phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ như hợp đồng lao động, bảng lương… để xác định thời gian đóng BHXH của người lao động. Do đó, nếu BHXH nghi ngờ đơn vị bạn đang tham gia BHXH có hành vi gian lận để bạn hưởng chế độ thai sản thì BHXH có quyền yêu cầu đơn vị bạn giải trình việc đóng BHXH của bạn nếu đơn vị không giải trình được thì cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đơn vị.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
-> Khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra
- Tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản không?
- Sau khi hết thai sản nghỉ việc luôn thì có được nhận tiền thai sản không
- Quy định về giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của sinh viên mới ra trường
- Tuổi về hưu cho người làm việc đặc biệt nặng nhọc suy giảm khả năng lao động
- Bị tai nạn giao thông trên đường đi làm NLĐ được hưởng chế độ gì?