19006172

Khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra 

Khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra 

Cho em hỏi vấn đề khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra : Công ty đóng cửa tạm dừng hoạt động 2 tháng do dịch nên cho tất cả nhân viên nghỉ không lương từ 01/04/2020. Bên em có NLĐ nữ bắt đầu tham gia BHXH từ tháng 7/2019 đang mang thai dự sinh 11/6/2020. Trong trường hợp này em báo nghỉ không lương tháng 4,5/2020 thì lao động nữ này có được hưởng chế độ thai sản sản không? Đến tháng 6/2020 báo tăng lại rồi giảm thai sản thì công ty có bị thanh tra không ạ? Hai tháng nghỉ không lương như vậy thì người lao động không được sử dụng thẻ BHYT đúng không ạ?



Hưởng thai sản sẽ bị thanh tra

Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi có 2 tháng nghỉ việc không lương

Căn cứ theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, theo quy định thì nếu lao động nữ đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng trước khi sinh sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con. Người lao động bên công ty bạn đóng BHXH từ tháng 7/2019 dự sinh vào ngày 11/06/2020, tháng 4, 5/2020 do ảnh hưởng của dịch Covid 19 đơn vị báo giảm nghỉ không lương. Do đó, nếu người lao động tháng 6/2020 không đóng BHXH thì 12 tháng trước khi sinh của người lao động được tính từ tháng 6/2019 đến tháng 5/2020. Trong khoảng thời gian này người lao động bên công ty bạn vẫn đóng BHXH được 9 tháng nên vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, về việc khi nào thì doanh nghiệp nộp hồ sơ hưởng thai sản sẽ bị thanh tra 

Căn cứ theo quy định tại Điểm a mục 2 Công văn 2388/BHXH -CSXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

“2. Một số nội dung cần thực hiện khi giải quyết chế độ:

a) Đối với chế độ ốm đau, thai sản:

– Khi thẩm định hồ sơ hưởng phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ như: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Giấy ra viện, Bệnh án, Giấy chứng sinh, Giấy khai sinh, thời gian đóng BHXH… để phát hiện nếu có giấy tờ giả, tẩy xóa hoặc có nội dung nghi vấn về thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 6 tháng đến 8 tháng mà sinh con hoặc tăng giảm không bình thường…”

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại mục 2 Công văn số 1019/BHXH-CSXH ngày 23/3/2012 về ngăn chặn tình trạng trục lợi chế độ thai sản quy định:

“2. Đối với hồ sơ đã giải quyết hoặc đang đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản từ ngày 01/01/2012 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, rà soát kỹ các trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Qua kiểm tra, xác minh nếu phát hiện có hiện tượng đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc, không có tiền lương hoặc tiền công tại đơn vị thì không giải quyết hưởng chế độ thai sản, đồng thời báo cáo và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng của địa phương tiến hành thanh tra và kết luận xử lý vi phạm; những vụ vi phạm điển hình đề nghị truy tố trước pháp luật.”

Như vậy, theo quy định này thì nếu thời gian tham gia BHXH của lao động nữ có từ 06 tháng đến 08 tháng thì khi đơn vị nộp hồ sơ ra cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện kiểm tra, rà soát kỹ các giấy tờ như hợp đồng lao động, bảng lương… để xác định thời gian đóng BHXH của người lao động. Do đó, nếu BHXH nghi ngờ đơn vị bạn gian lận việc đóng BHXH cho người lao động để cho người lao động hưởng chế độ thai sản thì BHXH có quyền yêu cầu đơn vị bạn giải trình việc đóng BHXH của bạn nếu đơn vị không giải trình được thì cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra đơn vị.

Do đó, trường hợp người lao động của bên công ty bạn đóng BHXH được 09 tháng và có 2 tháng nghỉ việc không lương nhưng có lý do công ty tạm thời đóng cửa do dịch thì phía cơ quan BHXH sẽ không tiến hành kiểm tra rà soát hồ sơ hưởng thai sản của đơn vị bạn.

Thứ ba, về việc có được sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương không

Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:

”Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì không đóng BHXH tháng đó. Do đó, nếu công ty bạn và người lao động thỏa thuận nghỉ việc không lương thì công ty bạn được báo giảm người lao động với bên cơ quan BHXH để không đóng BHXH cho người lao động tháng nghỉ không lương. Khi bên công ty bạn thực hiện thủ tục báo giảm BHXH thì phía cơ quan BHXH cũng sẽ giảm thẻ BHYT của người lao động. Vì vậy những tháng nghỉ việc không hưởng lương thì người lao động không được sử dụng thẻ BHYT.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
luatannam