19006172

Thủ tục để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật

Thủ tục để hưởng lương hưu theo quy định pháp luật

Chào Tổng đài! Tôi muốn hỏi về vấn đề: Thủ tục để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật. Tôi làm việc ở công ty được 22 năm 6 tháng. Đến tháng 03/2021, cụ thể là ngày 25/03 thì tôi đủ tuổi hưởng lương hưu. Tuy nhiên tôi xin thôi việc và về lãnh thất nghiệp đến hết tháng 11 là hết thất nghiệp. Cho hỏi nay tôi muốn làm hồ sơ để được hưởng lương hưu thì thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!



Thủ tục để được hưởng lương hưuTư vấn Chế độ hưu trí

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về Thủ tục để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp có thể hiểu bạn tại thời điểm đề nghị hưởng lương hưu bạn đang là người bảo lưu thời gian đóng BHXH. Trường hợp này được quy định tại Khoản 2 Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“Điều 108. Hồ sơ hưởng lương hưu

Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù bao gồm:

a) Sổ bảo hiểm xã hội;

b) Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

c) Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù;

d) Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép;

đ) Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về”.

Theo đó, hồ sơ hưởng lương hưu bạn cần chuẩn bị gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội;

– Đơn đề nghị hưởng lương hưu (Mẫu 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH);

– Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước;

– Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú KT3.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (theo Khoản 2.2 Điều 26 Quyết định số 166/QĐ-BHXH).

Thời gian nộp hồ sơ: trong trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu theo (Khoản 2 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Thủ tục để được hưởng lương hưu

Tư vấn Chế độ hưu trí qua tổng đài trực tuyến 1900 6172

Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng lương hưu: trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. theo quy định tại Khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Cách điền mẫu 14-HSB đề nghị hưởng lương hưu năm 2021

Quy định về thời gian được tính hưởng chế độ hưu trí

Nếu còn vướng mắc về Thủ tục để được hưởng lương hưu theo quy định pháp luật; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam