Sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN qua thẻ ATM?
Cho tôi hỏi, điều kiện để hưởng TCTN là gì? Khi nào tôi phải lên thông báo việc làm cho trung tâm? Nếu tôi nhận được quyết định hưởng trợ cấp rồi thì sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN qua thẻ ATM?
- Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên
- Cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định :
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện nêu trên.
Thứ hai, khi nào phải đi thông báo tìm kiếm việc làm
Căn cứ Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, hằng tháng bạn phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm. Ngày thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ nhất là ngày nhận quyết định hưởng TCTN. Ngày thông báo tìm kiếm việc làm của tháng thứ hai là 03 ngày làm việc đầu tiên của tháng hưởng TCTN.
Thứ ba, sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN qua thẻ ATM?
Căn cứ theo đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, xác định có hai phương thức để nhận trợ cấp thất nghiệp:
– Thứ nhất, nhận qua Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Thứ hai, nhận tiền thông qua tài khoản ATM của ngân hàng.
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“2. Trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, sau 5 ngày kể từ ngày nhận quyết định thì bạn sẽ nhận được tiền TCTN qua thẻ ATM nhưng hiện nay Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên kết với Ngân hàng Đông Á để thực hiện chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nên thẻ của bạn cần liên kết với Ngân hàng Đông Á.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp