19006172

Có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không?

Có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không?

Tôi có 2 quyển sổ bảo hiểm xã hội, người ta kêu tôi phải gộp 2 quyển lại mới được hưởng các chế độ của BHXH như vậy có đúng không ạ? Nếu có thì thủ tục gộp sổ theo quy định hiện nay như thế nào ạ? Người ta làm có lâu không ạ?



Có 02 sổ BHXH

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không?

Căn cứ quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”

Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định người lao động chỉ được phép có 01 sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có từ 2 sổ trở lên mà quá trình đóng không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có 02 sổ BHXH, nếu quá trình đóng không trùng nhau thì bạn cần thực hiện thủ tục gộp 02 sổ bảo hiểm xã hội bạn đang có về thành 01 sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, quy định về thủ tục gộp sổ BHXH

Về hồ sơ gộp sổ căn cứ quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO thì hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.

+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Có 02 sổ BHXH

Về thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội : Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, người lao động đang làm việc chuẩn bị 01 bản hồ sơ như quy định nêu trên và có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị sử dụng lao động nơi người lao động đang tham gia làm việc hoặc nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Và thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không?

Nếu còn vướng mắc về vấn đề có 02 sổ BHXH cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau

Người lao động có thể tự đi gộp sổ bảo hiểm xã hội?

luatannam