Nghỉ việc để đi học thì có được nhận tiền BHXH một lần không
Chào mọi người ạ. Cho em hỏi nghỉ việc để đi học thì có được nhận tiền BHXH một lần không? Em có đi làm công ty đóng bảo hiểm được 12 tháng. Sau đó em nghỉ đi học . Từ 2018 đến nay. Bây giờ em có làm thủ tục nhận tiền BHXH 1 lần được không ạ. Khi đi làm thủ tục hưởng BHXH một lần em cần chuẩn bị các giấy tờ gì? Cần phải nộp hồ sơ lên đâu để được nhận tiền? Em xin cảm ơn ạ
- Sổ BHXH sai ngày sinh được nhận BHXH một lần hay không?
- Sổ bảo hiểm xã hội sai số chứng minh rút BHXH 1 lần được không?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề nghỉ việc để đi học thì có được nhận tiền BHXH một lần không
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đóng BHXH được 12 tháng đã nghỉ việc ở công ty để đi học và chốt sổ BHXH do đó bạn thuộc trường hợp được nhận tiền BHXH một lần nếu từ năm 2018 đến nay bạn chưa đóng BHXH ở đâu.
Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, trong trường hợp bạn muốn nhận tiền BHXH một lần thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
– Chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân bản sao
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn đang cư trú. Nơi cư trú ở đây có thể là nơi thường trú được ghi trong sổ hộ khẩu hoặc nơi đăng kí tạm trú được ghi trong sổ tạm trú.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nghỉ việc 02 tháng đủ điều kiện hưởng BHXH một lần không?