Không nộp hồ sơ hưởng TCTN được bảo lưu quá trình đóng không?
Tôi xin nghỉ việc thì công ty chốt sổ cho tôi là đóng được 2,5 năm. Nếu giờ tôi nộp hồ sơ hưởng TCTN thì sẽ nộp hồ sơ tại đâu và đươc hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp, tôi tham gia đóng BHTN với mức lương 1,5 năm cuối không đổi là 4.960.000 đồng. Nếu giờ tôi không nộp hồ sơ thì có được bảo lưu quá trình đóng không?
- Nếu không được hưởng TCTN thì có được bảo lưu số tiền đó không?
- Nghỉ ngắt quãng thì phải đóng lại bao nhiêu tháng mới được hưởng TCTN
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, địa điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ tại bất kì trung tâm dịch vụ việc làm nào tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thật nghiệp.
Thứ hai, cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, trường hợp bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 2,5 năm thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do bạn có mức lương không đổi trong vòng 1,5 năm trước khi nghỉ việc là 4.960.000 đồng nên mức bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn sẽ là 4.960.000 đồng
Như vậy, mức hưởng hàng tháng của bạn được xác định = 4.960.000 x 60% = 2.976.000 đồng/tháng. Lúc này, tổng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng sẽ là 2.976.000 x 3 = 8.928.000 đồng.
Thứ ba, không nộp hồ sơ hưởng TCTN được bảo lưu quá trình đóng không?
Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp; là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục; hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp; cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu.
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn khi bạn không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng của bạn sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
-> Có phải chờ nghỉ hết chế độ thai sản mới nộp hồ sơ hưởng TCTN không