19006172

Nhận tiền BHXH một lần có bị trừ đi số tháng hưởng chế độ thai sản không

Nhận tiền BHXH một lần có bị trừ đi số tháng hưởng chế độ thai sản không

Mọi người cho em hỏi. Em đi làm ở công ty được 4 năm nhưng có sanh 2 lần được nghỉ 12 tháng. Vậy giờ em nộp hồ sơ để lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần thì có bị trừ 12 tháng đó không? Hồ sơ hưởng BHXH một lần hiện nay cần phải có các giấy tờ gì? Sau khi nộp hồ sơ thì sau bao nhiêu lâu thì sẽ được giải quyết tiền?



 trừ đi số tháng hưởng chế độ thai sản

Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nhận tiền BHXH một lần có bị trừ đi số tháng hưởng chế độ thai sản không

Căn cứ tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định củapháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Người lao động đang làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.”.

Như vậy, trong thời gian nghỉ việc hưởng thai sản thì đơn vị và người lao động sẽ không không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH.

Do đó, trường hợp bạn đi làm việc tại công ty là 4 năm trong đó có 12 tháng bạn nghỉ thai sản thì khi nghỉ việc hưởng chế độ BHXH một lần tổng thời gian tham gia BHXH của bạn vẫn được tính là 4 năm để hưởng BHXH một vì trong thời gian 12 tháng nghỉ thai sản của bạn vẫn được cơ quan BHXH trích quỹ BHXH để đóng cho bạn theo mức lương trước khi bạn nghỉ thai sản.

Thứ hai, quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ gì 

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”

Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ sổ BHXH

+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần

Bên cạnh đó bạn cần xuất trình chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thứ ba, sau bao nhiêu ngày nộp hồ sơ thì tôi sẽ được giải quyết.

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1. Giải quyết

1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH

1.1.2. Giải quyết hưng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này bạn sẽ được giải quyết hưởng BHXH 1 lần trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần

luatannam