Thủ tục gộp quá trình đóng BHXH khi có 2 sổ ở hai công ty
Chào Tổng đài. Mong mọi người tư vấn giúp em ạ. Cách đây em có làm ở 1 công ty trong miền nam, lúc đó em nghỉ ngang do gia đình có người ốm em phải về chăm sóc. Lúc về em chưa lấy sổ BHXH nhưng hiện nay thì công ty đã trả sổ cho em. Tuy nhiên, khi em về quê thì có đi làm ở 1 công ty và công ty mới đã cấp cho em 1 sổ BHXH khác. Vậy cho em hỏi nếu giờ em phải gộp sổ BHXH thì em phải làm thủ tục thế nào? Nếu em gộp sổ BHXH mà quá thời hạn hưởng BHTN thì có được giải quyết không? Nếu không nhận BHTN thì có bị mất đi không?
- Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không?
- Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề gộp quá trình đóng BHXH khi có 2 sổ ở hai công ty
Căn cứ Điểm b Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
…
31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, để được gộp sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và 02 sổ BHXH của bạn. Bạn nộp hồ sơ trên tại Cơ quan BHXH nơi chốt sổ cuối cùng cho bạn .
Về thời hạn giải quyết: là 10 ngày hoặc 45 ngày (trường hợp sổ BHXH bị mất mà không xác định được quá trình đóng cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc).
Thứ hai, quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN do phải gộp sổ thì có được giải quyết không
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN. Hiện nay, không có quy định quá thời hạn hưởng BHTN do phải thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH thì trung tâm dịch vụ việc làm vẫn phải giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, khi bạn làm thủ tục gộp hai sổ BHXH và để quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng BHTN thì bạn vẫn không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN thì có được bảo lưu
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng BHTN là tổng thời gian đã đóng, liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng BHTN mà bạn chưa hưởng BHTN không bị mất đi mà sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn làm việc ở công ty mới. Khi đủ điều kiện bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp đối với toàn bộ quá trình đóng.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
- Cha có được nghỉ chế độ thai sản khi con chết sau sinh không?
- Không khai báo việc làm do bị ốm thì làm thế nào để hưởng thất nghiệp?
- Điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu
- Nghỉ việc rồi còn được giải quyết chế độ thai sản không?
- Bao nhiêu lâu sau khi có giấy quyết định thôi việc thì được rút BHXH một lần?