19006172

Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không?

Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không?

Chào tổng đài bảo hiểm! Tôi hiện đang có 2 sổ BHXH. Cho tôi hỏi nếu tôi không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không? Làm gộp sổ thì hồ sơ như thế nào? Thời hạn giải quyết có lâu không ạ? Thời gian đóng BHTN có được cộng cả 2 cuốn sổ không? Xin cảm ơn! 


Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về gộp sổ BHXH 

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3.Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, khi làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. 

Bên cạnh đó, Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/-BHXH quy định như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, một người không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi và làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Do đó, bạn có 02 sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi của chính bạn sau này. 

Vì vậy, nếu bạn không thực hiện việc gộp sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.  Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp ở sổ BHXH thứ hai không?

Thứ hai, về hồ sơ gộp sổ BHXH

Căn cứ theo Phiếu giao nhận 621/…/SO hướng dẫn về hồ sơ gộp sổ BHXH gồm các loại giấy tờ sau đây:

(-) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1 – TS);

(-) Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời;

(-) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có).

Bạn có thể tham khảo bài viết: Có thể hủy sổ bảo hiểm cũ khi có hai sổ BHXH không?

Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 

Thứ ba, về thời hạn giải quyết:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:

“Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Theo đó, thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội tối đa là 10 ngày, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về câu hỏi không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không? 

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Không gộp sổ bảo hiểm có được nhận BHTN hay không; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Gộp sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc

luatannam