19006172

Trình tự, thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid

Trình tự, thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid

Trình tự, thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid. Được biết các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Doanh nghiệp tôi hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh thì trình tự, thủ tục để xác định lao động có tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và cách gửi hồ sơ, thời hạn giải quyết được quy định thế nào? Nhờ tổng đài hỗ trợ tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn.



Thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về trình tự, thủ tục xác định LĐ tạm thời nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid

Căn cứ theo Mục II Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ ngày 01/04/2020 Về việc hướng dẫn hồ sơ xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như sau:

– Về thủ tục thực hiện:

Thực hiện theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Quyết định số 840/LĐTBXH-BHXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

– Thành phần hồ sơ:

Doanh nghiệp lập hồ sơ (số lượng: 01 bản chính) gồm:

+) Văn bản đề nghị của doanh nghiệp (Mẫu số 1);

+) Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị (Mẫu số 2);

+) Danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc (Mẫu số 3).

* Lưu ý:

+) Doanh nghiệp tải các Mẫu số 1, 2, 3 trên trang tin điện tử của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (http://sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn → Hướng dẫn thủ tục → Chính sách lao động, việc làm) để thực hiện.

+) Ngoài hồ sơ (bản chính) trên, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp tài liệu để đối chiếu (bản sao), gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy tờ liên quan đến việc doanh nghiệp tạm dừng sản xuất, kinh doanh bởi dịch Covid-19; bảng chấm công, danh sách trả lương tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm có công văn đề nghị; giấy tờ liên quan đến người lao động tạm thời nghỉ việc (thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc …); thông báo kết quả đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) hàng tháng do cơ quan BHXH cấp (kỳ kết quả đóng của tháng gần nhất).

– Về nơi tiếp nhận hồ sơ:

Doanh nghiệp làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc:

+) Gửi cơ quan Bộ, ngành Trung ương: đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý để xác nhận.

+) Gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh để xác nhận đối với: công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ từ trên 50% vốn điều lệ thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh quản lý; nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

+) Gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính) để xác nhận đối với những doanh nghiệp còn lại (trừ các doanh nghiệp thuộc điểm a, b nói trên).

Thứ hai, hướng dẫn về cách gửi hồ sơ

Căn cứ theo Mục 4 Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ hướng dẫn như sau:

Do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị doanh nghiệp ưu tiên gửi hồ sơ trực tuyến qua thư điện tử và chuyển phát thư tín,…, hạn chế liên hệ trực tiếp với Sở, ngành có liên quan. Trong trường hợp cần thiết phải liên hệ trực tiếp, đề nghị doanh nghiệp áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, ngừa an toàn để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

+) Đối với doanh nghiệp gửi hồ sơ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội:

Doanh nghiệp gửi bản scan (tập tin PDF) đối với văn bản đề nghị, tập tin Excel đối với danh sách người lao động và tài liệu có liên quan qua thư điện tử của Phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (ldtlbhxh.sldtbxh@tphcm.gov.vn) để xem giải quyết trước. Sau đó, gửi hồ sơ bản chính để đối chiếu qua chuyển phát thư tín trước khi Sở phát hành văn bản trả lời cho doanh nghiệp.

+) Đối với doanh nghiệp gửi hồ sơ cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện:

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý thực hiện, ưu tiên sử dụng dịch vụ trực tuyến và qua chuyển phát thư tín cho đơn vị để tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp, đảm bảo các biện pháp phòng, ngừa dịch Covid-19.

Thứ ba, về thời hạn giải quyết

Căn cứ theo Mục 5 Công văn Số: 9739/SLĐTBXH-LĐ hướng dẫn như sau:

“5. Thời hạn giải quyết

Trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận – huyện có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời cho doanh nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận – huyện có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời cho doanh nghiệp trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Doanh nghiệp nào được tạm dừng đóng BHXH do dịch Covid tại TP.HCM?

luatannam