Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?

Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?

Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không? Tôi trước đây có đóng bảo hiểm bắt buộc ở công ty trước năm 2014 được 2 năm. Sau 1 thời gian dừng đóng tôi đóng bảo hiểm tự nguyện theo 1 số sổ khác. Khi tôi nhận 1 lần thì BHXH từ chối và bảo tôi phải gộp sổ. Nếu tôi không có sổ đã gộp thì có được nhận tiền 1 lần hay không?



Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:Không gộp sổ BHXH

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp của bạn bao gồm:

+) Sổ bảo hiểm xã hội của bạn;

+) Đơn theo mẫu 14 – HSB (bản chính);

Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào một sổ bảo hiểm có thời gian tham gia sớm nhất.

Đối với trường hợp của bạn do bạn trước đây có đóng bảo hiểm bắt buộc ở công ty, sau một thời gian dừng thì bạn lại đóng bảo hiểm tự nguyện theo số sổ khác nên hiện tại bạn đang có 2 sổ bảo hiểm. Do vậy, bạn cần phải làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm lại thì mới có thể làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần.

Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

+) Bảng kê thông in (Mẫu D01-TS);

+) Hai sổ BHXH đã cấp.

Không gộp sổ BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thời hạn gộp sổ được quy định là “không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết“.(Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm đã chốt

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi