Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?
Không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không? Tôi trước đây có đóng bảo hiểm bắt buộc ở công ty trước năm 2014 được 2 năm. Sau 1 thời gian dừng đóng tôi đóng bảo hiểm tự nguyện theo 1 số sổ khác. Khi tôi nhận 1 lần thì BHXH từ chối và bảo tôi phải gộp sổ. Nếu tôi không có sổ đã gộp thì có được nhận tiền 1 lần hay không?
- Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
- Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội
- Hủy sổ BHXH cũ hay gộp hai sổ BHXH?
- Có 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội phải gộp sổ mới có thể nhận tiền 1 lần đúng không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không? chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp của bạn bao gồm:
+) Sổ bảo hiểm xã hội của bạn;
+) Đơn theo mẫu 14 – HSB (bản chính);
Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào một sổ bảo hiểm có thời gian tham gia sớm nhất.
Đối với trường hợp của bạn do bạn trước đây có đóng bảo hiểm bắt buộc ở công ty, sau một thời gian dừng thì bạn lại đóng bảo hiểm tự nguyện theo số sổ khác nên hiện tại bạn đang có 2 sổ bảo hiểm. Do vậy, bạn cần phải làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm lại thì mới có thể làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần.
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:
+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);
+) Bảng kê thông in (Mẫu D01-TS);
+) Hai sổ BHXH đã cấp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thời hạn gộp sổ được quy định là “không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết“.(Căn cứ khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề không gộp sổ BHXH có được nhận tiền BHXH một lần không?
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm đã chốt
Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã hưởng BHXH một lần mà mất hết giấy tờ
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có được ủy quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Lao động nữ đủ 55 tuổi đóng BHXH dưới 10 năm muốn hưởng lương hưu
- Nghỉ việc ở công ty 3 năm có được hưởng BHXH một lần?
- Thời gian và mức hưởng chế độ ốm đau cho người mắc bệnh dài ngày
- Quy định về thủ tục để được nhận tiền thai sản từ công ty