Phải làm thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm trùng toàn bộ quá trình đóng?
Em hiện đang có 3 sổ BHXH, 2 sổ bảo hiểm bị trùng toàn bộ quá trình đóng và 1 sổ kia đã rút BHXH 1 lần rồi nhưng còn thời gian thất nghiệp bảo lưu? Vậy cho em hỏi em cần thực hiện lần lượt những thủ tục gì ạ? Hồ sơ, địa điểm nộp của từng thủ tục ra sao ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp em với ạ, em xin cảm ơn rất nhiều.
- Hoàn trả tiền đóng BHXH khi có thời gian đóng trùng
- Có được rút BHXH một lần ở sổ BHXH cũ khi có hai sổ BHXH không?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, phải làm thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm trùng toàn bộ quá trình đóng?
Căn cứ khoản 67 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“67. Sửa đổi, bổ sung Tiết e Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 như sau:
e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 46.”
Theo đó, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội bị trùng thời gian đóng, bạn sẽ được hoàn trả thời gian bị trùng và gộp 2 sổ bị trùng thành một sổ.
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 606a, bạn phải chuẩn bị giấy tờ để làm thủ tục hoàn trả bao gồm:
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Tất cả các sổ BHXH
3. Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (để xuất trình)
Bạn sẽ nộp các giấy tờ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục.
Thứ hai, làm thủ tục gộp sổ khi có nhiều sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 33c Quyết định 505/QĐ-BHXH về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi đã hưởng xong BHXH 1 lần:
“Điều 33c. Sử dụng dữ liệu thu
1.2. In xác nhận thời gian tham gia vào sổ BHXH trả người lao động khi phát sinh trường hợp:
d) Sổ BHXH đối với trường hợp người tham gia giải quyết BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN.”
Theo đó, khi bạn đã hưởng xong bảo hiểm xã hội 1 lần mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH sẽ cấp cho bạn quyết định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Khi đó, bạn sẽ có 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội (1 cuốn vừa giảm trùng và 1 cuốn cấp mới), bạn cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO về hồ sơ thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2. Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời.
3. Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)
Như vậy, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ của bạn là trong vòng 26 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.
Trên đây là bài viết về vấn đề Phải làm thế nào khi có 2 sổ bảo hiểm trùng toàn bộ quá trình đóng?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?
Có thể gộp quá trình đóng BHXH khi mất sổ cũ không?