19006172

Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?

Tôi đã từng tham gia đóng bhxh ở 3 công ty khác nhau. Công ty đầu tiên tôi đóng đã lâu nên chưa rút sổ về. Công ty thứ 2 và thứ 3 tôi đóng cùng một cuốn sổ. Bây giờ tôi đã nghỉ việc muốn rút bhxh 1 lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu tôi phải rút sổ cũ và làm thủ tục gộp sổ mới được rút đúng không ạ? Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội yêu cầu những giấy tờ gì?



Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hộiTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi lại là ghi thời gian đóng vào sổ mới.

Như vậy, chị bạn bắt buộc phải làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ. Về hồ sơ để gộp sổ thì căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

+) Sổ BHXH đã cấp;

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

Theo đó, trong trường hợp của bạn, bạn có thể nộp hồ sơ để gộp sổ BHXH thông qua công ty bạn đang làm việc hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm.

Thời hạn gộp sổ: được quy định tại Mục II Phần II Quyết định 772/QĐ-BHXH năm 2018 là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Trên đây là bài viết về vấn đề hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?

Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm không?

Trong quá trình giải quyết vấn đề, có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam