19006172

Phải làm thủ tục gì khi thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH?

Phải làm thủ tục gì khi thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH?

Tôi được chuyển sang bộ phận khác làm việc nên dẫn đến việc thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH cao hơn thì có cần thực hiện điều chỉnh thông tin gì khi tham gia đóng BHXH hay không? Thực hiện điều chỉnh ra sao ạ? Và khi công ty vừa có công ty mẹ vừa có chi nhánh thì có thể đóng BHXH ở chi nhánh hay không vẫn phải đóng ở trụ sở chính?



thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phải làm thủ tục gì khi thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH?

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH bao gồm:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Người lao động

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Bên cạnh đó, Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu số 600b về hồ sơ điều chỉnh BHXH như sau:

“I Đơn vị:  

1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)

2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”

Như vậy, khi bạn chuyển sang làm việc tại chi nhánh với chức vụ và mức lương cao hơn thì bạn phải làm thủ tục thay đổi loại chức vụ và mức đóng ghi trên sổ bảo hiểm xã hội. Bạn chỉ cần nộp tờ khai TK1-TS cho công ty, sau đó công ty sẽ có trách nhiệm làm thủ tục điều chỉnh cho bạn.

Hồ sơ điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội sẽ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty đặt trụ sở. Thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ là 03 ngày làm việc.

Thứ hai, đóng BHXH tại chi nhánh hay tại công ty mẹ?

Căn cứ Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 hướng dẫn về phương thức đóng bảo hiểm của đơn vị như sau:

“Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

3. Đóng theo địa bàn

3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó”.

Bên cạnh đó, quyết định 888/QĐ-BHXH quy định như sau:

“1. Sửa đổi, bổ sung Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 như sau:

“3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.”

Như vậy, khi công ty bạn vừa có chi nhánh vừa có công ty mẹ thì có thể lựa chọn đóng BHXH ở chi nhánh hoặc tại công ty mẹ. Cần phải xem xét chi nhánh mà công ty bạn thành lập là chi nhánh hạch toán độc lập hay chi nhánh phụ thuộc. Nếu là chi nhánh phụ thuộc thì không cần làm thủ tục thay đổi nơi đóng BHXH. Nếu là chi nhánh hạch toán độc lập, thì trường hợp này có thể lựa chọn đóng ở công ty mẹ hoặc làm thủ tục chuyển nơi đóng BHXH sang chi nhánh.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề phải làm thủ tục gì khi thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ điều chỉnh mức lương tham gia BHXH cho người lao động

Điều chỉnh tiền lương đóng BHXH do thay đổi mức lương

luatannam